Home Dịch bệnh Sạt lở đất - Hiện tượng đáng sợ ảnh hưởng đến con...

Sạt lở đất – Hiện tượng đáng sợ ảnh hưởng đến con người

Theo nhiều nghiên cứu và khảo sát cho rằng hiện tượng sạt lở đất là một vấn đề hết sức nan giải trong tình hình hiện nay, khi mà lượng dân cư ven các sườn núi, sườn đồi ngày càng đông đúc. Có nhiều khối đá trên núi rơi xuống khiến các dân cư bị đe dọa nhiều đến môi trường sống, các yếu tố an toàn không được đề cao và đây là một thực trạng rất đáng để nhiều người để tâm. 

Khái niệm sạt lở đất

Sạt lở đất theo các nghiên cứu thì được xem là một hiện tượng tác động của ngoại lực lên một khối đất đá trên núi khiến chúng bị tách rời thành các mảnh. Do một phần là tác động của trọng lực khiến đất đá trượt xuống các dốc hoặc tầng địa hình thấp nhất. 

Sạt lở đất là một hiện tượng đất đá bị tách rời thành các mảnh
Sạt lở đất là một hiện tượng đất đá bị tách rời thành các mảnh

Thực trạng sạt lở đất

Hiện nay việc sạt lở diễn ra rất nhiều trên các quốc gia chứ không riêng gì đất nước Việt nam ta và các hiện tượng này đang làm huỷ hoại đi cuộc sống của rất nhiều người dân, khiến họ rơi vào những bước đường cùng như: Mất nhà cửa, gia đình chia cắt, mất người thân, bị phá hoại nhiều về tài sản… và đặc biệt hơn những hộ gia đình đang sống dưới chân núi sẽ phải thấp thỏm lo âu mỗi khi đất rừng rạn. 

Thực tế ghi nhận rằng vào các mùa mưa lớn thì hiện tượng này càng xảy ra rất nguy hiểm cho những người dân xung quanh khi đi đường, có nhiều hộ dân có điều kiện kinh tế đã chuyển khỏi những vùng này. Tuy vậy, con số đó rất ít và đa phần những gia đình ở đây vẫn bám nhà, bám rừng nên các mối nguy hại ngày càng cao hơn. 

Hiện nay thì nhiều sự việc đau lòng xót thương đang xảy ra trên các vùng núi khi sạt lở đất ngày càng nhiều và tất nhiên các cơ quan chức năng cũng không thể ra sức giảm thiểu hết được nên các lo ngại về việc đất đá rơi mà người dân gặp phải sẽ thường xuyên hơn gấp bội. Mỗi khi có những trận mưa hay các hiện tượng liên quan thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến các khối đất trên núi và chúng sẽ bị tác động ngoại lực rồ rơi xuống khiến nhà cửa của người dân bị thiệt hại nhiều.

Sạt lở khiến người dân rơi vào những bước đường cùng
Sạt lở khiến người dân rơi vào những bước đường cùng

Nguyên nhân Sạt lở đất xảy ra ở nhiều lãnh thổ

Tất nhiên mọi hiện tượng tự nhiên khi xảy ra đều có nguyên nhân của nó, có thể do nội lực, ngoại lực hay cả các tác động từ phía con người… hay bất kỳ một tác động tự nhiên nào đó.  Theo các nghiên cứu khoa học của nhiều chuyên gia thì phần đa các hiện tượng sạt lở là do lượng mưa lớn gây nên, các tác động từ phía ngoại lực làm lượng lớn các lớp đất đá có kết dính kém tách rời nhau. 

Thêm nữa là việc các thảm thực vật, cây cối phân rã cũng là một yếu tố tự nhiên gây tác động mạnh tới việc sạt lở đất khiến không ít người dân lo ngại khi sinh sống gần những khu vực rừng núi có những hiện tượng nguy hiểm. Tuy nhiên, một nguyên do quan trọng nhất mà mọi người nên đề cập đó chính là các tác động của con người lên các môi trường tự nhiên. Sau đây bài viết sẽ điểm mặt các lý do chính khiến hiện tượng sạt lở ngày càng nghiêm trọng và có các chiều hướng tăng lên nhiều. 

Do tác động của địa chấn gây nên

Các lớp đất đá trên núi hay trên đồi thường có cấu trúc kết nối tự nhiên tạo nên nhiều vùng địa tầng cao thấp khác nhau như núi, dồi, sườn dốc, thung lũng… tuy vậy do nhiều yếu tố ảnh hưởng mà trong năm chúng thường hay bị đứt gãy các mắt kết nối và sạt lở xuống. Thêm vào đó nhiều tác động từ phía thời tiết như: Động đất, mưa gió, bão… cũng làm các lớp đất đá bị giảm độ bền chặt mà rơi ngay vào các nhà dân ở gần đó. 

Hình thái và các tác động 

Đầu tiên các yếu tố mà người dân thường thấy khi sạt lở đất xảy ra đó là các cây cối bị tác rễ, các thảm thực vật bị rời ra nên không còn đủ độ kết dính và không còn sức để gắn kết mọi lớp đất lại với nhau. Hiện tượng này phần nhiều là do cây cối bị chết hay bị chặt phá, thiêu rụi…làm thau dổi các cấu trúc của bề mặt đất và gây ảnh hưởng nhiều tới việc sạt lở nghiêm trọng.

Thảm thực vật bị rời ra nên không còn đủ độ kết dính
Thảm thực vật bị rời ra nên không còn đủ độ kết dính

Tác nhân ý thức của con người

Có thể nói ngoài các yếu tố tự nhiên ra thì việc con người đang làm hoạ đến hệ sinh thái là một mối nguy hại rất cao, các nhà máy, các xí nghiệp hay cả nước thải sinh hoạt của người dân đều đang gây ra các biến đổi khí hậu cũng như làm yếu dần các hệ sinh thái và ảnh hưởng các cấu trúc tầng đất. Thêm vào đó người dân thiếu hiểu biết thường phá rừng, đốt cháy thực vật nên việc các lớp tầng nguyên sinh khó gắn kết với nhau là một lẽ thường tình.

Điểm diện các loại hình sạt lở đất

Có nhiều hiện tượng sạt lở được ghi nhận tại nhiều quốc gia chứ không riêng gì Việt Nam vfa theo các khảo sát cho thấy thì thường có hai loại sạt lở chính làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Hình thức trượt đất 

Sạt lở theo kiểu này thì thường các lớp đất đá sẽ đi chậm, trườn xuống qua nhiều vách đá, lớp cây nên người dân sẽ phát hiện kịp thời và ngăn chặn các tình trạng thiệt hại một cách đáng kể. Hơn thế nữa, khi hiện tượng này xảy ra thì các chuyên gia khí tượng có thẻ báo cho một số hộ gia đình xung quanh các sườn đồi được biết và nhanh chóng thoát nạn. 

Hình thức đá lăn

sạt lở đất theo hình thức đá lăn là một mối nguy hiểm lớn vì cường độ đá rơi rất nhanh và hầu hết mọi người dân không thể phòng bị kịp thời cũng như các tác động mà hiện tượng này xảy ra rất lớn. Các lớp đá lớn sẽ lăn trực tiếp xuống địa hình thấp chứ không trườn qua nhiều khu vực cây cối hay vách đá, đây là một trong những hiện tượng gây hại rất mạnh và mang hiểm họa khôn lường.

Sạt lở theo hình thức đá lăn là một mối nguy lớn
Sạt lở theo hình thức đá lăn là một mối nguy lớn

Có thể bạn quan tâm:

Giải pháp hạn chế 

Sạt lở đất có các nguy hại lớn nên nếu cần tìm ra các biện pháp khắc phục thì đầu tiên mọi người cần nâng cao ý thức cá nhân, tránh các tình trạng xâm hại đến mẹ thiên nhiên. Mỗi cá nhân nên bắt đầu từ những hành động rất nhỏ nhưng thực tế như bảo vệ môi trường, hạn chế các hiện tượng phá hoại cây rừng, ngăn chặn việc ném rác thải bừa bãi… để hạn chế biến đổi khí hậu.

Mỗi cơ quan tổ chức nên chung tay trồng thêm các hàng cây xanh, các cơ sở vùng núi nên đẩy nhanh các quy trình trồng rừng để có thể tạo một lớp hệ sinh thái an toàn và ngăn chặn các hiện tượng sạt lở không đáng có. Thêm vào đó người dân ở các khu vực thường xuyên sạt lở cần có những biện pháp rào thép để ngăn các trường hợp xấu xảy ra với các khu vực đồi núi kề cận. 

Kết luận

Thực tế cho thấy sạt lở đất là một hiện tượng thiên nhiên nổi giận gây ra rất nhiều các hiểm họa cho chính môi trường sống của con người và tác động rất lớn đến nhà cửa, đồng ruộng… của những người dân vô tội. Đa phần người dân ở các khu vực gần núi sẽ gặp các khó khăn nếu tình trạng này xảy ra và đã nhiều trường hợp nhà cửa tan tác, gia đình mất thành viên, mất của khi chống chọi lại các biến đổi khí hậu cực đoan này. Vì vậy là một trong những người đang sinh sống trên trái đất tươi đẹp thì mọi người nên nâng tầm hiểu biết về các yếu tố bảo vệ tự nhiên để cuộc sống trở nên yên bình.

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT