Home Dịch bệnh Biến đổi khí hậu là gì và đã gây ra hậu quả...

Biến đổi khí hậu là gì và đã gây ra hậu quả như thế nào?

Hiện nay cả thế giới đang lo lắng về vấn đề biến đổi khí hậu, 5 năm vừa qua trái đất đang dần nóng lên đến mức đáng báo động. Các nhà khoa học đã công bố rằng tình trạng này đang tiếp tục diễn ra và tàn phá trái đất. Vậy hãy cùng tìm hiểu biến đổi khí hậu là gì và những hậu quả gây ra ở bài viết dưới đây.

Biến đổi khí hậu là gì?

Biến đổi khí hậu là những biến đổi đang đi theo chiều hướng xấu ở các môi trường tự nhiên, có thể là môi trường sinh hoạt hoặc vật lý. Khi khí hậu biến đổi gây ra các tác động tiêu cực và trực tiếp tới thời tiết và toàn sinh vật cũng như cá thể trên trái đất.

Khí hậu là định nghĩa phổ biến về thời tiết trung bình trong khoảng thời gian dài trong khoảng 30 năm. Tùy theo mục đích sử dụng có thể là do yếu tố nhiệt độ, lượng mưa, áp suất khí quyển,…Những điều xảy ra trong khí quyển ở một vùng miền xác định trong thời gian dài gây ra ảnh hưởng nặng nề đến khi hậu.

Tất cả biến đổi của thời tiết hầu hết sẽ do vấn đề biến đổi khí hậu tạo ra, từ đó khiến thời tiết dần khắc nghiệt hơn. Bởi vậy khi thấy khí hậu đang theo chiều hướng tiêu cực, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt và sóng thần. Đây chính là nguyên nhân ngày càng có nhiều người muốn tìm hiểu biến đổi khí hậu là gì?

Biến đổi khí hậu là những biến đổi xấu của môi trường tự nhiên
Biến đổi khí hậu là những biến đổi xấu của môi trường tự nhiên

Nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, trước hết hãy nói về nguyên nhân bên trong là do thay đổi đại dương. Đó là tất cả thay đổi trong quá trình diễn ra như hoàn lưu muối ở bên trong lòng đại dương. Điều này đã dẫn đến sự tái phân bố nhiệt trong đại dương trên toàn thế giới.

Nguyên nhân bên ngoài gây ra biến đổi khí hậu có thể do thay đổi quỹ đạo trái đất đã ảnh hưởng đến sự phân bố lượng mặt trời theo mùa. Ngoài ra còn do hoạt động của núi lửa, vì khi núi lửa phun trào sẽ tạo ra SO2, bụi trọ, sol khí, hơi nước và các bức xạ khác vào không khí. Thậm chí còn tạo ra bức xạ với mặt trời khiến nhiệt độ trái đất bị giảm đi.

Bạn đang muốn biết nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu là gì? Một nguyên nhân không thể quên nhắc đến đó là con người. Những khí thải công nghiệp, khí nhà kính từ hoạt động sản xuất đã và đang vượt quá mức tiêu chuẩn cho phép. Điều này đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến ô nhiễm môi trường gây ra biến đổi khí hậu nghiêm trọng.

Chính những tác động xấu từ con người đã khiến tình trạng nóng lên toàn cầu và hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó ấn đề gia tăng dân số cũng làm lượng khí thải sinh hoạt ngày một lớn hơn gấp nhiều lần. Như vậy đã gián tiếp gây ra biến đổi khí hậu, điều mà chúng ta tưởng chừng chỉ là điều bình thường.

Những tác động từ cuộc sống con người đã gây ra biến đổi khí hậu
Những tác động từ cuộc sống con người đã gây ra biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu gây ra những tác hại như thế nào?

Ở phần trên bạn đã biết biến đổi khí hậu là gì, tiếp theo hãy cùng tìm hiểu xem những ảnh hưởng từ vấn đề này. Chắc chắn điều này sẽ gây ra những tác hại khôn lường và trở thành nỗi lo lắng của tất cả quốc gia trên thế giới.

Mất cân bằng sinh học

Biến đổi khí hậu gây ra sự thay đổi về hệ sinh thái và làm mất đi đa dạng sinh học vô cùng nghiêm trọng. Bởi vì lượng CO2 trong khí quyển đã vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn, điều này dẫn đến ô nhiễm không khí và lượng nước ngọt bị cạn kiệt đi. Từ đó dẫn đến môi trường sinh thái mất cây bằng, mất đa dạng do các động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao. Nhiệt độ trung bình của trái đất tăng lên đột ngột khiến hệ sinh thái không thể sinh tồn được.

Dịch bệnh tăng cao

Chúng ta có thể thấy rõ rằng trong những năm gần đây dịch bệnh đã hoành hành cả thế giới, đặc biệt là đại dịch Covid19. Đây cũng là một trong những hậu quả của biến đổi khí hậu gây ra bùng phát dịch ở con người và động vật. Nhiệt độ tăng lên và lũ lụt kéo dài khiến các loài muỗi, ký sinh trùng và động vật gây bệnh phát triển mạnh.

Theo báo cáo từ tổ chức WHO, dịch bệnh đang tràn lan ở nhiều quốc gia trên thế giới, ở Việt Nam xuất hiện nhiều loại bệnh nhiệt đới. Mỗi năm có đến 150 ngàn người chết do biến đổi khí hậu do nhiệt độ tăng cao và gặp các vấn đề về tiêu chảy, suy hô hấp…

Biến đổi khí hậu gây hậu quả nghiêm trọng đến sự sống trên trái đất
Biến đổi khí hậu gây hậu quả nghiêm trọng đến sự sống trên trái đất

Biến đổi khí hậu kéo theo thiên tai, lũ lụt

Biểu hiện rõ thấy nhất của biến đổi khí hậu đó chính là thời tiết ngày càng khắc nghiệt và kéo theo nhiều thiên tai. Thời tiết cực đoan sẽ gây ra nhiều hậu quả vô cùng nguy hiểm như sóng thần, bão lũ, hạn hán dẫn đến cháy rừng và còn nhiều hậu quả không lường khác.

Ở nước ta biết bao nhiêu đợt bão lũ miền Trung phải hứng chịu và những đợt nắng nóng đỉnh điểm kéo dài. Ảnh hưởng thiên tai từ biến đổi khí hậu gây ra vô vàn thiệt hại đáng tiếc về của cải vật chất và cả con người.

Nguồn tài nguyên bị tàn phá

Biến đổi khí hậu gây ra thiếu hụt nguồn tài nguyên rừng và nước một cách nặng nề, đó là những khu rừng bị cháy do hạn hán kéo dài nhiều tháng. Đỉnh điểm nhất gần đây đó là cháy rừng của Úc và Amazon do hạn hán và thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng. 

Các khu rừng bị cháy lan nhanh chóng, thiệt hại đến nhiều của cải vật chất và tính mạng con người. Không những thế còn khiến băng tan chảy, mực nước biển dâng cao. Theo dự đoán của các nhà khoa học, nếu không can thiệp kịp thời sẽ có nhiều thành phố bị nhấn chìm dưới nước vào năm 2050.

Là khởi nguồn của chiến tranh

Biến đổi khí hậu gây ra không ít thiên tai và thiếu hụt nguồn tài nguyên, chính điều này đã dần đến xung đột và gây ra chiến tranh lớn nhỏ để tranh giành tài nguyên. Chiến tranh để khắc phục sự khan hiếm đất đai, lương thực và sự sống còn của quốc gia. Những biến đổi của thiên nhiên gây ra vô số ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con mọi vật tồn tại trên trái đất này.

Hãy chung tay bảo vệ môi trường để khắc phục biến đổi khí hậu
Hãy chung tay bảo vệ môi trường để khắc phục biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm:

Khắc phục biến đổi khí hậu bằng cách nào?

Sau khi biết biến đổi khí hậu là gì và những ảnh hưởng, chắc hẳn bạn rất muốn biết cách khắc phục vấn đề này. Đứng trước những tác hại của biến đổi khí hậu, chúng ta cần nhanh chóng chung tay khắc phục tình trạng này và không để chúng ngày một tên hơn.

Nghiêm cấm hành vi phá rừng trái phép

Ai trong chúng ta cũng đều biết rừng là lá phổi xanh và là nguồn tài nguyên quý giá nhất của trái đất. Chính vì vậy rừng sẽ bảo vệ con người, cung cấp oxy cho chúng ta và hấp thu các chất độc hại trong môi trường. Không những thế còn giúp ngăn chặn các trận lũ lụt và thiên tai rất hiệu quả, do đó bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống. Hãy chung tay ngăn chặn tình trạng phá rừng và cùng nhau trồng nhiều cây xanh trên khắp đất nước.

Hạn chế tối đa việc dùng nguyên liệu hóa thạch

Khi đốt các nguyên liệu sẽ tạo ra lượng khí CO2 vô cùng lớn gây ra nhiều ảnh hưởng đến môi trường và khí hậu. Đây là chất gây nguy hiểm cho con người và chất khí nhà kính là tăng lượng phóng xạ. Do đó cần hạn chế tối đa hết mức vấn đề này nếu muốn khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra.

Bài viết đã giúp bạn nắm được biến đổi khí hậu là gì và những tác hại do biến đổi khí hậu gây ra. Mỗi chúng ta cần có ý thức bảo vệ môi trường để có cuộc sống tốt đẹp nhất.

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT