Home Dịch bệnh Gió tây ôn đới là loại gió gì? Xuất phát từ đâu...

Gió tây ôn đới là loại gió gì? Xuất phát từ đâu đến? 

Gió tây ôn đới là loại gió gì? – là một trong các câu hỏi mà mọi người vẫn thường hay bắt gặp trên các mục search trên mạng, dù loại gió này đã được dạy trong các chương trình sách giáo khoa phổ thông những mong muốn tìm hiểu thêm là rất lớn. Bài viết sau đây sẽ cho bạn đọc có một cái nhìn bất ngờ và được khám phá thêm các hướng đi lý thú về hiện tượng gió thổi tự nhiên này nhé.

Gió tây ôn đới là loại gió gì?

Gió tây ôn đới là loại gió có hướng xuất phát từ những vùng có các áp cao thổi về các khu có áp thấp và đưa lượng nhiệt từ vùng cận nhiệt sang vùng ôn đới, hướng thổi của loại gió này theo các nghiên cứu thì thổi từ hướng tây đến.   

Khái quát thắc mắc về câu hỏi gió tây ôn đới
Khái quát thắc mắc về câu hỏi gió tây ôn đới

Đặc trưng gió tây ôn đới

Gió tây ôn đới là loại gió có tính chất chung là khô và mang nhiều nét đặc sắc đi theo các hướng cố định, thổi hầu như mọi thời điểm quanh năm. Nếu ở phía Bắc thì có loại gió tên  Đông Bắc và ngược lại ở phía Nam thì có tựa là Đông Nam. 

Gió tây ôn đới không đi theo nhiều hướng mà thổi theo một vĩ độ rất cố định nên nhiều nhà khí tượng thuỷ văn thường nhận xét đây là một loại dễ nhận biết nhất. Đường đi từ Tây sang Đông và theo một vĩ độ cố định là 30 và 60 độ có nguồn gốc từ vùng có áp thấp cao tạo thành cơ xoáy chuyển đến các khu vực có áp suất thấp. 

Các loại gió này thường thổi mạnh nhất vào thời điểm mùa đông và lúc áp suất hạ xuống trên các cực còn khi và ngược lại thì đối với mùa hạ thì hướng gió lại quay về từ nơi có áp suất rất cao đến đầu của cực, đây là một điển hình cho nét thú vị của hướng gió mà nhiều nhà nghiên cứu luôn hết mình mà khai thác và nghiên cứu các thông tin quan trọng. 

Gió tây ôn đới thổi theo một vĩ độ rất cố định
Gió tây ôn đới thổi theo một vĩ độ rất cố định

Một số loại gió tây ôn đới tiêu biểu

Đôi khi gió tây ôn đới đôi lúc còn đi theo nhiều chiều hướng quan trọng hơn đó là Bắc đến Nam theo vĩ độ từ 40 đến 50 và có một tầm quan trọng rất lớn trong việc mang nguồn khí mát đến cho mọi người tại vùng phía Tây vào lục địa và đi ra đại dương lớn. Gió này thổi về từ các khu áp cao về các nơi thấp hơn và đang có chiều tiến xa về phía Xích Đạo, đi cùng theo đó là một số loại mang đặc trưng đặc biệt mà mọi người nên tìm hiểu.

Khái quát về gió Mậu dịch 

Đây là một loại hình có hướng đi rất đáng quan tâm khi thổi theo một phạm vi cụ thể đó chính là từ 30 độ rồi hướng về phái xích đạo nên rất nhiều nhà nghiên cứu khí hậu rất chú ý vào quan sát kỹ lưỡng. Hướng gió mà loại này thường đi đó chính là hướng đông và hầu như các luồng khí mát khi đi qua mọi người đều có thể cảm nhận được nhiều. 

Đặc biệt hơn thì loại gió này đi từ các chí tuyến cao sang các áp thấp xích đạo nên mang đến nhiều cảm giác khô và mỗi lần gió này thổi qua thì thường có các hiện tượng mưa nhiều trên diện tích rộng. Theo các nhà hoa học thì đây được xem như là một đặc trưng nổi trội nhất biểu thị cho toàn bộ gió tây ôn đới nên có nhiều sách báo đã viết cụ thể chi tiết về loại hình đáng chú ý này. 

Loại gió mùa

Gió mùa là loại gió thổi theo các mùa đúng như tên gọi và các hướng gió ở hai mùa Đông và Hạ thì sẽ có các chiều hướng đi trái ngược lại nhau nên rất nhiều người quan tâm lớn để có thẻ quan sát thời tiết. Không chỉ vậy nếu khi bạn đọc các thông tin trong sách báo thì có thể thấy rằng hướng đi của làn gió này thường tập trung nhiều vào các quốc gia nơi có khí hậu nhiệt đới hay cận nhiệt đới như: Việt Nam, Nga, Trung Quốc… 

Thêm vào đó đợt gió này còn có sự tấn công vào nhiều thị trường như các khu vực phía Đông nước Mỹ, Phía Đông của Trung Quốc và Đông Nam ở nước Nga…Nếu quốc gia nào trực thuộc vùng nhiệt đới thì đương nhiên sẽ chịu các ảnh hưởng khi làn gió này lùa về và mỗi một lãnh thổ sẽ có các đặc trưng riêng biệt. 

Gió mùa là loại gió thổi theo hai mùa Đông và Hạ
Gió mùa là loại gió thổi theo hai mùa Đông và Hạ

Loại hình gió Tây ôn đới

Đây là một làn gió có nguồn chơi thú vị nên lấy làm tên gọi chung bởi lẽ hướng đi của loại hình này hầu như mang đủ các đặc trưng như: Hoạt động quanh năm, phạm vi thổi rộng lớn từ nhiều khu vực đến độ phủ rộng rãi từ 30 độ đến 60 độ ở các bán cầu, mang theo nguồn không khí đặc trưng… Mỗi khi cơn gió này xuất hiện tại hướng Tây thì sẽ tập trung chủ yếu ở phía Bắc bán cầu, Nam bán cầu và mang theo các đặc trưng là mưa khá nhiều và không khí sẽ bị ẩm thấp.

Loại hình này có sự xuất hiện như vậy một phần là do các hiện tượng áp cao và áp thấp chênh lệch nhau quá nhiều và hơn hết là có sự khác biệt khá to lớn giữa chí tuyến và áp thấp ở phía ôn đới khiến cơn gió này hoạt động mạnh. Những sự thay đổi trong làn gió này khiến cho mọi người khó thích nghi và độ ẩm khi xuống thấp cũng gây ra các hiện tượng khó chịu hay dịch bệnh ẩn giấu. 

Loại hình gió biển 

Thay vì có chiều hướng thổi vào đất liền  mang theo nhiều mưa và ẩm thì gió tây ôn đới khi thổi ra ngoài biển thì lại mang một sự khác biệt đến bất ngờ đó là không còn lượng khí nóng hay ẩm nữa mà thay vào đó sẽ là làn hơi mát cũng như khô hơn. Chính vì vậy mà khi mọi người ra biển sẽ có các xu hướng lạnh hơn trong đá liền và ngược lại, hơn nữa, làn gió này còn hoạt động theo hai chiều ngày thổi từ biển vào trong đất liền và tối từ đất liền tiến về biển nên luôn có các sự chênh lệch nhiều về nhiệt độ. 

Các tác động lớn đến con người

Gió tây ôn đới là một loại gió đang thay đổi theo nhiệt độ của môi trường và nó có ảnh hưởng đến mọi người dân rất nhiều khiến các nhà nghiên cứu đang tổ chức những công trình để theo dõi các diễn biến và các đặc trưng cụ thể và dự báo thời tiết. Nếu nhiệt độ trong không khí tăng cao thì các đặc điểm của hướng gió này sẽ có cơ hội phát triển mang theo nhiều đợt nóng lâu vào mùa hè.

Đối với mùa đông thì loại gió này thổi vào sẽ là giảm đi nhiệt độ trong không khí khiến mọi người cảm nhận được các cái rét cắt da. Cơn gió này mang theo các nguồn thay đổi khí áp, thay đổi độ ẩm làm nhiều người cảm thấy có nhiều sự khác biệt cũng như mỗi khi có các biểu hiện sẽ dễ nhận biết được. 

Việc theo dõi hướng gió, các tác động đã được thực hiện trên các cổng thông tin thời sự, các trang mạng xã hội hay các chương trình dự báo thời tiết nên bạn chỉ cần theo dõi là sẽ có các cách ứng phó tốt hơn cho thích hợp. Mọi người cũng nên chú ý nhiều đến các hướng đi của gió này và có những công tác bảo vệ tốt nhất cho chính mình cũng như hạn chế các tác động mà hướng gió này ảnh hưởng đến. 

Gió tây ôn đới thay đổi theo nhiệt và ảnh hưởng đến người dân
Gió tây ôn đới thay đổi theo nhiệt và ảnh hưởng đến người dân

Có thể bạn quan tâm:

Kết luận

Thắc mắc gió tây ôn đới là loại gió gì đã được giải đáp cụ thể qua các thông tin cơ bản của bài viết này và mang đến cho bạn những khám phá thú vị về cuộc sống cũng như có thêm cách ứng biến cho phù hợp với thực tế. Hy vọng mọi người sẽ có các tri thức bổ ích về địa lý cũng như có các góc cảm nhận chân thật hơn về những điều kỳ diệu đang xảy ra xung quanh mình. 

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT