Home Dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, nguyên nhân và biểu hiện bệnh 

Dịch tả lợn Châu Phi, nguyên nhân và biểu hiện bệnh 

Dịch tả lợn Châu Phi hiện tại chưa có vaccine điều trị, loại bệnh này có nguy cơ lây lan nhanh vì vậy nếu có dấu hiệu bệnh cần kiểm soát và xử lý kịp thời. Tuy loại bệnh này không gây ảnh hưởng đến con người nhưng nó lại gây thiệt hại về kinh tế bởi nếu lợn bị nhiễm bệnh thì đàn lợn đấy sẽ có tỷ lệ chết cao đến 100% nên ngành chăn nuôi phải chịu một thiệt hại lớn nếu không có phương pháp kiểm soát hợp lý. 

Dịch tả lợn Châu Phi là gì có nguy hiểm không?

Dịch tả lợn châu phi là bệnh truyền nhiễm ở lợn do virus gây ra và nguồn gốc đầu tiên phát triển là ở Châu Phi. Bệnh này có thể xuất hiện ở bất cứ loại lợn nào và khả năng lây bệnh vô cùng nhanh, nếu lợn bị nhiễm bệnh thì khả năng chết rất lớn lên đến 100%. 

Virus gây bệnh có thể tìm thấy ở trong máu, dịch bài tiết, virus này có sức đề kháng cao nên dễ lan rộng, theo nghiên cứu cho thấy thì loại virus này có thể chịu được nhiệt độ thấp nhưng lại không tồn tại được ở nhiệt độ cao. 

Con đường lây bệnh của loại nhiễm khuẩn này có thể lây lan qua nhiều hình thức nhưng chủ yếu là đường tiêu hóa và hô hấp, một số vật dụng có khả năng lây lan cao như chuồng trại nhiễm bệnh, đồ dùng, phương tiện vận chuyển, thịt đã nhiễm bệnh… Con người cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng lây lan bệnh ra khắp nơi, tuy nhiên bệnh này không hề có khả năng lây lan ra người và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dịch tả lợn Châu Phi - bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan rộng 
Dịch tả lợn Châu Phi – bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan rộng

Các biểu hiện thường gặp phổ biến của bệnh 

Dịch tả lợn châu phi có thời gian ủ bệnh rất lâu, nhưng nếu bị bệnh cấp tính thì có thời gian phát bệnh rất nhanh, tùy theo từng thể bệnh khác nhau mà nó sẽ có những biểu hiện dưới đây sẽ là một số thể bệnh và những biểu hiện mà lợn sẽ thường xuyên gặp phải. 

Dịch tả ở thể quá cấp tính

Khi lợn bị mắc bệnh bởi thể này thì thường không có biểu hiện là đã nhiễm bệnh hay các triệu chứng liên quan, lợn thường chết đột ngột, một số trường hợp trước khi chết có thể nằm ủ rũ, sốt cao, các vùng da mỏng thường xuất hiện các nốt mẩn đỏ và chuyển dần sang bầm tím.

Dịch tả lợn Châu Phi ở tình trạng thể cấp tính

Khi lợn bị mắc bệnh ở thể cấp tính thì thường có các biểu hiện như sốt cao lên đến 42 độ, những ngày đầu bị bệnh thường mệt mỏi, lười vận động, bỏ ăn, đi lại bất thường, những vùng da dưới bụng đuôi, đùi chuyển dần sang các mảng màu xanh đỏ. Sau một đến hai ngày từ khi có những triệu chứng bệnh đầu tiên lợn thường có các triệu chứng đi lại không vững, khó thở, tiêu chảy, nôn mửa, mũi thở ra bọt máu, co giật thần kinh… 

Lợn sẽ chết trong vòng từ 7-20 ngày tùy theo từng triệu chứng nặng hay nhẹ, nếu lợn mang thai thì tỷ lệ chết càng cao hơn, nếu lợn đã nhiễm virus tuy nhiên không có triệu chứng hay có dấu hiệu khỏi bệnh thì nên tiêu hủy kịp thời để tránh lây lan và trở thành nguồn lây nhiễm bệnh. 

Những dấu hiệu bị bệnh 
Những dấu hiệu bị bệnh

Thể á cấp

Khi bị mắc dịch tả lợn châu phi ở thể á cấp lợn thường có các biểu hiện như khó thở, ho, sụt cân, không đi lại được, lợn đang mang thai có nguy cơ sảy thai rất cao, lợn có thể sốt nhẹ hoặc không sốt, sau 15-45 ngày nhiễm bệnh thì tỷ lệ chết ở lớn sẽ lên đến 70%. Lợn sẽ có khả năng khỏi bệnh hoặc chuyển thành thể bệnh mãn tính, tuy nhiên để tránh tình trạng lây nhiễm và bùng dịch thì người dân nên báo cho cơ quan chức năng để tiêu hủy tránh thiệt hại khi lây nhiễm cho khu vực khác. 

Thể mạn tính 

Tình trạng này thường xuất hiện ở lợn có độ tuổi từ 2 đến 4 tháng tuổi, và các triệu chứng này có thể kéo dài từ 30-60 ngày, một số biểu hiện của lợn khi mắc phải tình trạng này có thể kể đến như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón, chán ăn, thở khó khăn. Da có thể tróc da từng mảng ở những phần da mỏng và nó chuyển dần từ màu đỏ sang tím, tuy nhiên khi mắc bệnh ở thể này heo có nguy cơ chết thấp hơn các thể khác rất nhiều, nhưng vẫn tồn tại nguồn lây và virus bùng phát. 

Sức khỏe của con người có bị ảnh hưởng hay không?

Theo nghiên cứu của giới chuyên gia cho thấy việc tiếp xúc với lợn bị mắc dịch tả lợn Châu Phi không làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và không khiến cho người tiếp xúc bị lây bệnh. Tuy nhiên virus này lại có khả năng sinh sống rất cao và khi con người tiếp xúc thì có khả năng trở thành nguồn lây bệnh đến khu vực khác khi con người di chuyển đến các phạm vi rộng khiến cho dịch bệnh lây lan nhanh.

Dịch tả lợn Châu Phi, nguyên nhân và biểu hiện bệnh 
Sức khỏe con người không bị ảnh hưởng bởi virus này

Ngoài ra khi con người ăn phải những thực phẩm chế biến từ thịt lợn bị bệnh chưa nấu chín hay tiết canh có thể gặp phải một số tình trạng rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn, sán. Hay khi những người có vết thương hở khi tiếp xúc với lợn bị bệnh có thể bị virus xâm nhập vào cơ thể gây ra những bệnh khác như buồn nôn, sốt cao, xuất huyết, nhiễm độc tiêu hóa, viêm màng não và nặng hơn là tử vong.

Tuy không lây bệnh trực tiếp cho con người nhưng đây lại là yếu tố gián tiếp để mắc các bệnh khác, vì vậy đối với lợn bị nhiễm bệnh tuyệt đối không nên ăn uống hay tiêu thụ thực phẩm làm từ thịt lợn đã bị bệnh. 

Những biện pháp phòng tránh

Ở thời điểm hiện tại loại bệnh dịch tả lợn châu phi ở lợn vẫn chưa có vaccine hay thuốc điều trị, tuy không lây nhiễm cho người nhưng lại lây nhiễm cho chó mèo và một số loại động vật khác, thậm chí khi lợn bị bệnh còn mắc thêm nhiều bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn… 

Những loại bệnh này sẽ là nguyên nhân gây bệnh cho con người khi tiêu thụ phải các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, ăn thức ăn chưa nấu chín kỹ, đặc biệt là tiết canh, gây rối loạn tiêu hóa, sán, nhiễm khuẩn cấp gây tử vong. Vì vậy để đảm bảo an toàn và tránh tình trạng bệnh cần thực hiện những nguyên tắc phòng tránh sau đây:

  • Thực hiện an toàn sinh học trong chăn nuôi để ngăn ngừa virus xâm nhập, theo dõi đàn lợn chặt chẽ, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn, hạn chế tối đa việc cho người lạ vào thăm quan, khi vào khu vực chăn nuôi cần sát trùng đầy đủ. 
  • Thường xuyên vệ sinh dụng cụ chăn nuôi, sát khuẩn phương tiện vận chuyển, thiết bị dụng cụ y tế, không dùng chung dụng cụ với các chuồng trại khác.
  • Kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm đưa vào chuồng trại, không mang thịt lợn sống không rõ nguồn gốc vào cơ sở chăn nuôi.
  • Không nuôi chung các vật nuôi với nhau như gà vịt, dê, bò.. . cùng với trang trại nuôi lợn
  • Lập tức cách ly và tiêu hủy đối với lợn bị bệnh hoặc nghi bị bệnh để tránh lây lan.
  • Xử lý nước thải chăn nuôi bằng hầm biogas chứ không xả trực tiếp ra môi trường. 

Thực hiện nghiêm ngặt những biện pháp để phòng tránh bệnh 
Thực hiện nghiêm ngặt những biện pháp để phòng tránh bệnh

Có thể bạn quan tâm:

Kết luận

Với những thông tin trong bài viết trên hy vọng bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về dịch tả lợn Châu Phi là gì nguyên nhân cũng như cách để phòng tránh bệnh hợp lý. Người chăn nuôi cần tuân thủ theo các quy định về quản lý vận chuyển, buôn bán cũng như các nguyên tắc phòng dịch, không dấu dịch và thông tin kịp thời cho cơ sở ý tế và chính quyền địa phương nếu nghi nhiễm nguồn bệnh. Cần tố giác các cơ sở kém uy tín buôn bán thịt kém chất lượng ra thị trường để cơ quan chức năng xử lý kịp thời. 

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT