Home Nông sản Su su - Loại củ dân dã lạ mà quen tốt cho...

Su su – Loại củ dân dã lạ mà quen tốt cho sức khỏe

Su su thuộc họ bầu bí vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt? Nhưng bạn đã hiểu hết về những tác dụng của chúng cũng như chúng có tác hại gì với cơ thể chưa? Cùng tìm hiểu và giải đáp thắc mắc ấy qua bài viết này nhé!

Su su là loại quả gì?

Su su (su le) có tên khoa học là Sechium edule. Nguồn gốc của tên gọi này bắt nguồn từ  tên Chouchou trong tiếng Pháp. Đây là một loại cây ăn quả, thân leo có thể vươn dài lên đến 12m và chúng thuộc cùng một họ bầu bí bên cạnh các loại dưa hấu, dưa leo và bí đao.

Đặc điểm của giống su su?

Quả su su thường có màu xanh lục nhạt và có hình dáng khá giống quả lê. Khi trưởng thành, một quả có chiều dài khoảng 10 – 20cm và bề mặt lớp vỏ nhấp nhô, không bằng phẳng, có khía ở phần dưới đít quả. Phần thịt bên trong có màu trắng, vị khá nhạt và chỉ ngọt nhẹ.

Lá của giống này có hình tim và khá to, rộng từ 10 – 25 cm. Trong khi hoa cái chỉ ra bông đơn thì hoa đực lại mọc thành từng chùm. Tất cả các phần của loại cây này đều có thể ăn được từ quả, thân, rễ đến lá. Phần rễ của chúng có vị giống như khoai lang, tuy nhiên bộ phận này thường được sử dụng cho gia súc ăn. 

Hình dáng khá giống quả lê
Hình dáng khá giống quả lê

Giá trị dinh dưỡng của su su

Trong quả su su có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng, nhất là các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất. Theo nghiên cứu, cứ 100g quả sẽ có 94% nước; 3.7% glucid; 0.85% protid và 4mg% vitamin C. 

Bên cạnh đó, chúng có hàm lượng đạm, năng lượng,  các loại vitamin như b9, b6, vitamin k và các loại khoáng chất khá cao nhưng lại chứa ít calo, chất béo.nên rất lành mạnh và phù hợp với các chế độ ăn.

Su su có những tác dụng gì?

Đối với sức khỏe con người, su su có rất nhiều tác dụng. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của chúng có thể kể đến.

Giúp chống oxy hóa

Bên cạnh hàm lượng vitamin C dồi dào, có nhiều chất chống oxy hóa trong trái su su như myricetin, quercetin, kaempferol và morin. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương tế bào, giảm căng thẳng và giảm viêm. Đặc biệt, Myricetin – chất chống oxy hóa có hàm lượng cao nhất trong loại quả này có khả năng phòng bệnh tiểu đường, chống ung thư và kháng viêm rất tốt.

Giúp bảo vệ tim mạch 

Các thành phần có trong su su như vitamin B,  folate, chất xơ và những dưỡng chất khác giúp ngăn ngừa một số nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch, cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và giảm huyết áp.

Giúp xương khớp chắc khỏe hơn

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Những người ăn càng nhiều su su thì tỷ lệ mắc phải các bệnh về xương càng thấp. Bởi hàm lượng vitamin K trong loại này khá cao, đây là loại vitamin giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn đồng thời nó còn liên kết với các vitamin và khoáng chất khác để giúp cho hệ thống xương khớp được chắc khỏe và dẻo dai.

Su su có chứa nhiều vitamin K 
Su su có chứa nhiều vitamin K

Giúp cải thiện, tăng cường trí não

Trong su su có chứa nhiều vitamin B6 là loại vitamin giúp chuyển hóa protein và kích thích hệ thần kinh. Bên cạnh đó, vitamin B6 còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tham gia vào tổng hợp hormone và tế bào hồng cầu nên nó rất tốt cho não bộ.

Giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, ăn su su cũng giúp dạ dày hoạt động khỏe mạnh và hiệu quả hơn. Bởi chất xơ sẽ giúp kích thích thành ruột đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn, từ đó hạn chế được tình trạng bị táo bón. Bên cạnh đó, chất xơ còn có khả năng hấp thụ những chất độc ở trong hệ tiêu hóa và làm tăng khả năng miễn dịch, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng ở hệ tiêu hóa, nhất là bệnh tiêu chảy.

Giúp hỗ trợ chức năng gan

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa tích tụ vào mô gan làm ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của gan. Theo nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu ống nghiệm thì chiết xuất su su có thể chống lại sự tích tụ chất béo trong gan, từ đó ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Su su là loại quả có rất nhiều chất xơ nhưng lại ít calo và chất béo nên có thể giúp bạn giữ cân hiệu quả. Thêm vào đó, chất xơ có trong quả làm chậm tốc độ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này sẽ giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ, từ đó giảm dần cân nặng.

Giúp chuyển hóa năng lượng

Cứ 100g su su sẽ cung cấp 16 calo và 0,1g chất béo, cùng với hàm lượng mangan khá lớn sẽ giúp cơ thể chuyển hóa protein và chất béo thành năng lượng để chúng ta thực hiện các hoạt động trong ngày. Vì vậy, nên ăn vào buổi sáng là tốt nhất, để cơ thể có nguồn năng lượng dồi dào, giúp bạn được tỉnh táo và làm việc hiệu quả.

Giúp làm đẹp da

Su su là nguồn cung cấp chất kẽm tuyệt vời – loại khoáng chất có tác dụng chính trong kiểm soát lượng dầu ở da mặt. Vì thế, bạn có thể bổ sung kẽm bằng các món ăn được chế biến từ loại thực phẩm này, vừa tốt cho sức khỏe lại ngừa mụn hiệu quả và an toàn, giúp da mịn màng, sáng đẹp hơn.

Ngừa mụn an toàn và hiệu quả
Ngừa mụn an toàn và hiệu quả

Tốt cho phụ nữ mang thai

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g su su cung cấp tới 189 microgram folate và 15,6 microgram vitamin C. Hàm lượng này đáp ứng được 23% nhu cầu folate và  26% nhu cầu vitamin C mỗi ngày của cơ thể. Với lượng folate và vitamin C dồi dào như vậy, đây là một thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mang thai, giúp phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh cho bé.

Một số tác hại của su su cần lưu ý

Bên cạnh những tác dụng mà su su mang tới thì chúng cũng có một số tác hại cần phải lưu ý sau:

Đầy bụng, khó tiêu

Khi cơ thể nạp quá nhiều thức ăn, đặc biệt là su su thì sẽ xuất hiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Trong loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ,nếu nạp quá nhiều sẽ làm giảm khả năng hấp thu kẽm và canxi, khiến cho cơ thể thiếu hụt nghiêm trọng những dưỡng chất này. 

Với những người bị xơ gan, nếu thừa chất xơ còn có thể dẫn tới tình trạng chảy máu dạ dày, sức khỏe giảm sút nhanh và phải nhập viện để điều trị gấp.

Thiếu sắt

Khi trong bữa ăn mà chúng ta ăn quá nhiều su su, đồng nghĩa với việc sẽ giảm bớt lượng thịt, cá được sử dụng. Nếu việc này diễn ra trong khoảng thời gian dài thì sẽ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ protein và chất béo của cơ thể, gây ra tình trạng suy dinh dưỡng. 

Su su có thể chế biến thành món gì ngon?

Chúng ta có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon với loại thực phẩm này. Chủ yếu là các món xào như xào thịt bò, xào tỏi, xào trứng, tôm hoặc nấm đùi gà đều ngon. Bên cạnh đó, những món canh từ loại quả này cùng với các thực phẩm khác như sườn heo, tôm thịt, rau củ khác cũng rất hấp dẫn và bổ dưỡng. Nếu muốn món ăn có hương vị mới lạ thì bạn cũng có thể làm các món om hoặc kho. 

Loại này có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon
Loại này có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon

Có thể bạn quan tâm:

Qua bài viết này, mong rằng đã giúp bạn hiểu thêm về những tác dụng cũng như những điều cần lưu ý khi sử dụng su su. Hãy lên thực đơn và có chế độ ăn uống hợp lý để có sức khỏe tốt nhất nhé!

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT