Home Dịch bệnh Triệu chứng của sốt phát ban thường thấy ở trẻ nhỏ

Triệu chứng của sốt phát ban thường thấy ở trẻ nhỏ

Sốt phát ban thường có hai dạng là sốt ban đỏ và sốt ban đào. Cả hai đều có những triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh tương tự nhau. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ cần nắm rõ các Triệu chứng của sốt phát ban để phát hiện và điều trị sớm hiệu quả cho con.

Sốt phát ban là gì?

Bệnh sốt phát ban là tình trạng nóng sốt, trên da có nổi các đốm nhỏ trên bề mặt hoặc nhô lên trên bề mặt da. Bệnh không gây ra nhiều nguy hiểm, người bệnh đặc biệt là trẻ em cần được nghỉ ngơi, uống thuốc đầy đủ sẽ khỏi và không để lại biến chứng gì.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Triệu chứng sốt phát ban thông thường

Các triệu chứng của sốt phát ban thường xuất hiện từ 1- 2 tuần sau khi mắc bệnh, thi thoảng sẽ khoogn có dấu hiệu hoặc có triệu chứng nhẹ khiến chúng ta chủ quan. Theo đó các biểu hiện cụ thể sẽ là:

Sốt cao trên 39,4 độ ngay khi nhiễm virus gây bệnh. Các triệu chứng đi kèm như viêm họng, ho, sổ mũi, kéo dài tình trạng từ 3-5 ngày. Ở trẻ bị sốt phát ban, cha mẹ có thể thấy các hạch bạch huyết sưng lên ở phần cổ của trẻ.

Triệu chứng sốt phát ban thông thường
Những dấu hiệu của bệnh sốt phát ban.

Xuất hiện hiện tượng phát ban, các nốt phát ban nổi lên theo sau cơn sốt. Trên da người bệnh bắt đầu có các đốm đỏ, nhỏ, hoặc sưng lên, một số đốm sẽ có vòng trắng bao quanh. Phát ban ở trẻ sẽ bắt đầu lan rộng từ vùng ngực, lưng, bụng, sang cổ tay và cánh tay. Có thể lan xuống chân và lên mặt, tùy tình trạng, và thường biến mất sau vài giờ, thậm chí là vài ngày mà không để lại vết tích gì trên da trẻ.

Cha mẹ cũng cần chú ý thêm dấu hiệu để phân biệt sốt phát ban đỏ và sốt phát ban đào. Sốt phát ban đỏ thường do virus sởi gây ra, trẻ cũng sẽ bị sốt, dấu hiệu sốt giảm khi phát ban xuất hiện. Phát ban ban đầu mọc ở sau tai sau đó lan ra mặt, rồi lan dần xuống ngực bụng và ra toàn thân. Các nốt ban dạng sẩn, nổi lên bề mặt da, khi mất thường để lại những vết thâm trên da gần như dạng vằn hổ. Bên cạnh đó, trẻ bị sốt phát ban đỏ có triệu chứng kèm theo là chảy nước mắt, nước mũi, ho, đỏ mắt.

Trong khi đó sốt phát ban đào thường kéo dài khoảng 3 ngày, với nốt ban xuất hiện ở mặt đầu tiên, sau đó lan xuống chân. Ban đào do virus rubella gây ra thường dày hơn, có màu nhạt hơn ban đỏ. Trẻ bị ban đào có tình trạng sưng đau hạch sau tai, hạch cổ, dưới chẩm, có thể đau khớp kèm theo.

Triệu chứng của sốt phát ban do virus gây ra

Trẻ sốt phát ban xuất hiện các nốt phát ban đỏ do virus sởi gây ra

Trẻ có các triệu chứng sốt, nốt ban nổi khi sốt giảm dần. Ban đầu nốt sởi sẽ xuất hiện ở sau tai, sau đó lan ra mặt, lan dần xuống ngực, bụng và ra toàn thân trẻ. Sau đó ban sởi lặn mất theo thứ tự xuất hiện. Các nốt ban sởi là dạng ban sẩn, khi biến mất sẽ để lại những vết thâm trên da đặc trưng.

Triệu chứng của sốt phát ban do virus gây ra
Triệu chứng bệnh do virus gây ra.

Trẻ bị sốt phát ban dạng này có thể có các triệu chứng khác kèm theo như chảy nước mũi, ho, đỏ mắt. Cha mẹ cần chú ý virus sởi này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ như biến chứng về viêm phổi, viêm não do virus.

Các nốt phát ban đỏ do virus rubella gây ra (còn gọi là ban đào)

Triệu chứng của sốt phát ban này ban đầu xuất hiện ở mắt sau đó lan dần xuống dưới chân, thời gian phát kéo dài trong khoảng 3 ngày. Loại ban này thường dày hơn ban sởi.

Trẻ có thể có dấu hiệu kèm theo như tình trạng sưng hạch sau tai, hạch cổ, một số trẻ sẽ có triệu chứng đau khớp. Tình trạng sốt phát ban này được xem là lành tính đối với trẻ, không gây ra biến chứng hay nguy hiểm như sốt phát ban sởi trên.

Các nốt phát ban đỏ do virus rubella gây ra (còn gọi là ban đào)
Biểu hiện ngoài da của bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Thời gian ủ bệnh sốt phát ban trung bình khoảng 1 tuần, tùy vào thể trạng và nguyên nhân gây ra bệnh ở trẻ. Khi tình trạng sốt giảm thì trẻ bắt đầu xuất hiện các nốt phát ban trên người, thông thường là một đến vài ngày từ khi trẻ có biểu hiện sốt. Lúc này, trẻ sẽ có các biểu hiện khác kèm theo như tiêu chảy, hoặc phân hơi lỏng.

Ban thường lan từ mặt xuống cổ, ngực, bụng và các chi hình thành các bọc nước màu đỏ, số lượng từ vài chục đến hàng trăm. Nếu được chăm sóc và điều trị tốt ban thường lưu lại ở trẻ trung bình 3-5 ngày.

Bệnh sốt phát ban không quá nguy hiểm nhưng chúng ta cần phát hiện triệu chứng của sốt phát banvà biết cách điều trị chăm sóc, đặc biệt là đối với trẻ bị sốt phát ban.

Tổng hợp: thiennhien4mua.net

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT