Home Nông sản Tác hại của bí đỏ khi ăn quá nhiều có thể bạn...

Tác hại của bí đỏ khi ăn quá nhiều có thể bạn chưa biết

Tác hại của bí đỏ tiềm tàng– Bí đỏ là một loại rau củ rất giàu vitamin A, vitamin nhóm B và nhiều loại khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi chế biến bí đỏ thành các món ăn các bạn nên chú ý nếu không sẽ vô tình làm giảm giá trị dinh dưỡng của bí đỏ cũng như gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể.

Tác hại của bí đỏ có thể bạn chưa biết

1. Gây mất chất dinh dưỡng trong món ăn

Thông thường thành phần dinh dưỡng có trong các loại rau củ quả rất cân đối và chúng ta hoàn toàn có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món ăn. Tuy nhiên, nếu kết hợp 2 hay nhiều loại rau củ, thực phẩm lại với nhau thì nên cẩn thận vì có thể gây ra các phản ứng sản sinh ra độc tố hoặc làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong rau củ.

Tác hại của bí đỏ có thể bạn chưa biết
Tác hại của bí đỏ có thể bạn chưa biết

Bí đỏ cũng vậy, khi chế biến bí đỏ thành các món ăn các bạn nên tránh kết với với một số loại thực phẩm sau để giữ được giá trị dinh dưỡng có trong món ăn:

  • Bí đỏ không nên ăn chung với rau chân vịt sẽ làm mất hàm lượng vitamin C có trong rau chân vịt.
  • Bí đỏ không nên nấu cùng giấm vì sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong bí đỏ.
  • Bí ngô không dùng chung với táo tàu sẽ làm mất hàm lượng vitamin C và còn gây rối loạn tiêu hóa.
  • Bí đỏ không dùng chung với tôm tươi cũng như tôm khô sẽ khiến sản sinh ra các chất khó tiêu hóa.
  • Bí đỏ không dùng chung cùng ớt cũng sẽ làm mất vitamin C có trong ớt.

2. Gây ra rối loạn tiêu hóa – Tác hại của bí đỏ

Như đã nói bên trên, khi kết hợp bí đỏ với một số loại thực phẩm rất dễ gây ra các chứng rối loạn tiêu hóa. Cụ thể các bạn không nên ăn chung bí đỏ với khoai lang, thịt dê, táo tàu, tôm, cá chép, cá biển và quả ớt. Tuy nhiên có thể bạn thắc mắc là có những lúc cũng có ăn bí đỏ cùng các loại thực phẩm kia nhưng không sao cả.

Gây ra rối loạn tiêu hóa
Gây ra rối loạn tiêu hóa

Nguyên nhân là thực tế việc kết hợp các loại thực phẩm kỵ nhau sẽ sản sinh ra độc tố gây rối loạn tiêu hóa nhưng nếu lượng độc tố ít và hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh thì sẽ không có vấn đề gì. Chỉ khi nào ăn nhiều bạn sẽ thấy ngay “tác dụng” của bí đỏ nếu kết hợp sai cách.

Một chú ý nhỏ đó là bí đỏ sau khi chế biến nếu bảo quản trong ngăn đá sẽ khiến các chất dinh dưỡng bị biến chất không tốt cho sức khỏe (bí đỏ sẽ chuyển sang màu nâu vàng). Do vậy, để an toàn các bạn chỉ nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nấu ăn ngay là tốt nhất. 

3. Ăn nhiều bí đỏ gây ra vàng da

Tương tự như cà rốt, trong bí đỏ có chứa nhiều Carotene. Carotene là một chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe thậm chí giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư, caroten có thể chuyển hóa thành vitamin A cung cấp cho cơ thể.Tuy nhiên, nếu ăn nhiều bí đỏ sẽ làm lượng carotene tăng cao bất thường dẫn đến việc bị ngộ độc gan vì hàm lượng vitamin A quá cao. Mà carotene lại là hoạt chất giúp tạo nên màu vàng của bí đỏ nên khi gan không thể đào thải carotene dư thừa sẽ làm cơ thể bị “đổi màu” dẫn đến hiện tượng bị vàng da hay vàng mắt.

Ăn bao nhiêu bí đỏ để không bị vàng da?

Nhiều bạn sau khi xem những tác hại tiềm tàng của bí đỏ phía trên chắc chắn sẽ thắc mắc là Nên ăn bao nhiêu bí đỏ để không bị vàng da? Nhiều website cũng như một số bác sĩ có đưa ra lời khuyên rằng chỉ nên ăn 2 bữa 1 tuần là đủ. Điều này cũng đúng, tuy nhiên nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng căn cứ vào đâu để đưa ra kết luận chỉ nên ăn 2 bữa 1 tuần và đôi khi ăn nhiều hơn cũng không bị sao mà. Để giải thích vấn đề này mình đưa ra một vài điểm cho các bạn  hiểu hơn nhé:

Tác hại tiềm tàng của bí đỏ nếu không chú ý khi ăn
Tác hại tiềm tàng của bí đỏ nếu không chú ý khi ăn

  1. Trong 100g bí đỏ cung cấp lượng vitamin A 246% nhu cầu vitamin A cần thiết cho một ngày. Do vậy, trung bình một ngày các bạn chỉ nên ăn khoảng 50g bí đỏ hoặc chính hơn hơn là ăn 40g là vừa vì 40g bí đỏ sẽ cung cấp 100% lượng vitamin A cần thiết cho một ngày và sẽ không dẫn đến tình trạng dư thừa vitamin A gây ra vàng da.
  2. Với lượng trung bình 40g một ngày, một tuần các bạn chỉ nên ăn tối đa 280g là đủ lượng vitamin A cần thiết chưa kể lượng vitamin A được bổ sung từ các loại thực phẩm khác mà các bạn ăn hàng tuần. Do vậy, mỗi tuần các bạn chỉ nên ăn khoảng 2 bữa bí đỏ là có thể cung cấp đầy đủ vitamin A cần thiết cho cả tuần mà không sợ bị vàng da.

Như vậy chắc các bạn đã hiểu hơn về một vài tác hại của bí đỏ và nên ăn bao nhiêu bí đỏ để không bị vàng da rồi phải không nào. Hi vọng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ tránh được những tác hại không đáng có từ bí đỏ và luôn có một sức khỏe tốt.

 

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT