Home Dịch bệnh Bệnh đậu mùa nguy hiểm như thế nào cho người nhiễm?

Bệnh đậu mùa nguy hiểm như thế nào cho người nhiễm?

Bệnh đậu mùa được phát hiện từ rất sớm ngay tại các thời kỳ cổ đại. Trước kia, khi mắc bệnh này người bệnh có tỷ lệ chết người lớn. Đến nay, khoa học phát triển tốt hơn, phần trăm người tử vong cũng được giảm bớt. 

Tìm hiểu rõ hơn về bệnh đậu mùa 

Bệnh đậu mùa là bệnh do một dạng virus gây lây nhiễm có tên gọi là variola gây ra. Loại virus này có hai biến thể, loại thứ nhất có tên là là variola major và biến thể thứ hai có tên là variola minor. Tên gọi của chúng nghĩa là có mụn, mọc nốt. 

Loại bệnh này có tính lây nhiễm rất cao, các mục nhọt mọc lên gây mất thẩm mỹ trên cơ thể của người bị mắc bệnh. Và nghiêm trọng hơn nữa là bệnh còn gây nhiều biến chứng và có thể gây hại về tính mạng con người.  

Ở thời điểm hiện tại, bệnh đậu mùa không còn là mối nguy hại quá lớn đến cuộc sống của con người nhờ vào sự tiên tiến của khoa học, của nền y tế hiện đại. Vì thế, bệnh dịch đã được điều trị và biến mất khỏi thế giới từ năm 1970. 

Bệnh đã có các vacxin phòng ngừa tuy nhiên các hậu quả mà bệnh để lại ra rất lớn và không có cách nào chữa trị khỏi hẳn. Bên cạnh đó, việc tiêm vacxin cũng gây hại đến cơ thể của con người ít nhiều. 

Hiểu rõ hơn về bệnh đậu mùa 
Hiểu rõ hơn về bệnh đậu mùa

Các đường lây của bệnh đậu mùa 

Đây là một loại bệnh có sức truyền nhiễm khá mạnh. Mọi người cần tìm hiểu rõ về những nguồn lây bệnh để hiểu biết hơn và có các cách phòng tránh khi gặp phải. Bệnh thường có ba đường lây truyền như sau: 

Đường lây trực tiếp

Bệnh lây trực tiếp từ người sang người, đây cũng là cách bệnh lây truyền và khiến cho người bị nhiễm phát bệnh rất nhanh. Nếu tiếp xúc gần với người bệnh trong thời gian lâu dài thì nguy cơ bị lây nhiễm là rất cao. 

Đường lây gián tiếp

Virus không chỉ ở trong người bệnh mà còn có thể sinh sống trong không khí xung quanh người bệnh. Thậm chí còn có thể lan xa và tiếp xúc với những người khỏe mạnh nhờ vào đường không khí, đường gió thổi. Việc lây truyền qua không khí sẽ giúp cho nhiều người bị lây nhiễm hơn, bệnh sẽ phát tán rộng hơn trong một căn nhà, trong cả tòa nhà và thậm chí là cả khu dân cư. 

Bệnh đậu mùa có thể lây gián tiếp qua đường không khí 
Bệnh đậu mùa có thể lây gián tiếp qua đường không khí

Tiếp xúc vào các vật dụng dính virus

Rất nhiều người đã nhiễm bệnh theo đường lây gián tiếp của bệnh đậu mùa. Người khỏe mạnh dùng chung các đồ dùng, dụng cụ hàng ngày cùng với người bệnh sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao. 

Các đồ dùng của người nhiễm thường sẽ chứa một lượng virus gây bệnh nhất định. Người khỏe mạnh động vào đồ vật, cầm nắm chúng sẽ rất dễ tiếp xúc với loại virus nguy hiểm này và trở thành người nhiễm bệnh mới. 

Các loại bệnh đậu mùa thường gặp 

Theo nghiên cứu của y tế, đậu mùa được phân chia làm hai dạng bệnh, đó là đậu mùa nhẹ và đậu mùa nặng. Để phân biệt được người bệnh thuộc dạng nào cần có sự can thiệp của khoa học, máy móc phân tích. Mắt thường và các triệu chứng không thể phân biệt được chủng loại của bệnh này. 

Hiểu về bệnh đậu mùa nhẹ 

Bệnh loại nhẹ do virus variola minor gây ra. Virus này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây phát ban ở mặt, sau đó lan ra tay và toàn thân và cuối cùng lan ở chân. Với những người bệnh nhiễm loại virus gây nhẹ sẽ có một số biểu hiện cấp tính như sốt, đau đầu, đau lưng. 

Với virus gây đậu mùa nhẹ có tỉ lệ tử vong thấp hơn bệnh nặng, tỉ lệ tử vong chỉ lên đến 1%. Bệnh loại nhẹ không gây tổn thương đến cơ thể quá lớn, phần đa hậu quả nó gây ra ở trên bền mặt ra và rất mau khỏi vết thương. 

Dạng bệnh nhẹ không gây nhiều nguy hiểm 
Dạng bệnh nhẹ không gây nhiều nguy hiểm

Hiểu thêm về bệnh đậu mùa nặng 

Bệnh loại nặng do virus variola major gây ra. Virus này khi vào trong cơ thể sẽ hại người bệnh phát nặng, có thể hôn mê và nguy hiểm đến tính mạng. Với loại virus này, mặc dù có tiêm vacxin thì người thường cũng có nguy cơ lây nhiễm và mắc bệnh lên đến 40%. 

Bệnh khiến nhiều người có các triệu chứng nặng lên theo thời gian như: phát sốt, chảy máu dưới da, niêm mạc, tử cung,… Bệnh vô cùng nguy hiểm với những phụ nữ mang thai, và có tỉ lệ tử vong cao. 

Các dạng triệu chứng của bệnh 

Bệnh có các triệu chứng điển hình, khá dễ để phát hiện ra người nhiễm bệnh. Vì thế, mọi người hãy chú ý đến các triệu chứng của cơ thể để phát hiện kịp thời và có phương pháp điều trị sớm, tránh để lại hậu quả nghiêm trọng. 

Bệnh đậu mùa nhẹ

Với loại đậu mùa dạng nhẹ, người bệnh rất hiếm gặp các trường bị xuất huyết. Nếu người đã tiêm chủng, người bệnh chỉ bị nhẹ như sốt, cơ thể không bị phát ban. Ở thể nhẹ, virus hoạt động kém cùng với đã tiêm chủng thì tỉ lệ lây lan sẽ hạn chế hơn. 

Tuy vậy, người bị nhiễm bệnh cũng cần phải thực hiện những biện pháp cách ly an toàn, hợp lý để đảm bảo 100% không lây nhiễm cho người khác. Hơn nữa, người bệnh cần tự theo dõi các chuyển biến về sức khỏe của bản thân để có những cách trị liệu tốt nhất. 

Dạng bệnh đậu mùa nhẹ chỉ làm tổn thương da 
Dạng bệnh đậu mùa nhẹ chỉ làm tổn thương da

Bệnh đậu mùa thường 

Với dạng bệnh này, thời gian ủ bệnh khá lâu, thời gian vào khoảng 7 ngày cho đến 14 ngày. Khi phát bệnh người nhiễm sẽ có một số triệu chứng xảy ra đột ngột như sốt cao đột ngột, tiêu chảy, mệt mỏi, đau lưng,…

Sau khi bắt đầu phát bệnh một ngày, trên cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những nốt phát ban đỏ ở mặt, sau đó đến tay, chân. Trong quá trình những mụn phát ban sẽ kèm theo mủ. 

Các mụn mủ mọc sẽ kèm theo dịch nhầy, khi mọc mủ sẽ kèm theo các triệu chứng sốt đi sốt lại cả ngày và đêm. Việc này sẽ khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi, đau nhức, mạch đập nhanh, huyết áp tụt thấp,… 

Bệnh đậu mùa ác tính 

Số phần người mắc bệnh đậu mùa và biến thể thành các virus ác tính cũng khá lớn, Tỉ lệ lên đến 10% người thường có thể mắc bệnh dạng ác tính này. Người mắc loại này có rất nhiều biểu hiện rõ ràng. 

Người mắc bệnh thường sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng điển hình và rất dễ nhận biết như: mệt người, đau toàn thân, đau bụng, nôn mửa, sốt cao không dứt,… tiếp sau các triệu chứng trên, cơ thể sẽ mọc những mục phát ban và lan đến vùng hầu của người bị nhiễm. Tại đây, chúng sẽ gây lở loét và gây nhiễm trùng. 

Chính điều này làm cho người nhiễm bệnh đau họng không thể ăn uống được bất cứ thứ gì. Việc không ăn gì càng khiến cho cơ thể của người nhiễm suy yếu. Thêm vào đó, các vết phát ban nặng dễ gây tổn thương sâu cho da. 

Bệnh đậu mùa ác tính có tỉ lệ nguy hiểm cao
Bệnh đậu mùa ác tính có tỉ lệ nguy hiểm cao

Có thể bạn quan tâm:

Bệnh đầu mùa có xuất huyết 

Người bệnh mắc dạng này rất dễ bị xuất huyết dưới da, gây tổn thương da một cách nghiêm trọng. Với người mắc loại đậu mùa này có thể gây tử vong cho người nhiễm trong vòng một tuần kể từ ngày phát bệnh. 

Các triệu chứng của người nhiễm bệnh này thường rất nặng như suy tim, chảy máu, các hậu quả liên quan đến xương tủy,… Thời gian tử vong của người mắc dạng bệnh này rất nhanh, chỉ trong vài ngày diễn biến bệnh mà thôi. 

Việc xuất huyết làm cho miễn dịch của người bệnh suy giảm cực nhanh, dẫn đến cơ thể không còn sức đề kháng để chống chọi với bệnh tật. Chính vì thế, tỉ lệ tử vong ở bệnh này là rất cao. Hơn thế nữa, bệnh phát triển theo hướng xấu là rất nhanh. 

Kết luận 

Bệnh đậu mùa luôn là mối nguy hại cho con người. Vào các thời kỳ trước kia, đại dịch đậu mùa xảy ra đã cướp đi rất nhiều mạng sống của hàng triệu người. Vì thế, cần phải cẩn thận hơn với các bệnh nguy hiểm này. 

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT