Home Blog Cây ngô đồng và những bí ẩn của loài cây phong thủy...

Cây ngô đồng và những bí ẩn của loài cây phong thủy này

Cây ngô đồng xuất hiện khá quen thuộc và phổ biến tại Việt Nam bởi theo quan niệm đây là loài cây linh thiêng, có ý nghĩa quan trọng trong phong thủy, giúp đem lại nhiều tài vận tốt lành cho gia chủ. Hãy đọc hết bài viết này để biết được những đặc điểm, ý nghĩa và lợi ích của loài cây này bạn nhé!

Tìm hiểu chung về cây ngô đồng

Cây ngô đồng là cây trông như thế nào? Có những đặc điểm ra sao? Theo chân mình tìm hiểu những thông tin ngắn gọn và chi tiết nhất về giống cây đang nhận được nhiều sự quan tâm này nhé!

Nguồn gốc và tên gọi của cây ngô đồng

Cây ngô đồng được chia thành hai loại chủ yếu là ngô đồng thân gỗ và ngô đồng cảnh. Trong đó, mỗi loại cây sẽ có những đặc điểm riêng biệt khác nhau.

  • Ngô đồng thân gỗ thuộc họ Sterculiaceae, có tên gọi khoa học là  Firmiana simplex, cũng thường được người dân địa phương gọi là cây trôm đơn, cây bo rừng,… 
  • Ngô đồng cảnh thuộc họ Euphorbiaceae., có tên gọi khoa học là Jatropha podagrica Hook.f, cũng thường được người dân địa phương gọi là dầu lai lá sen, sen núi, sen lục bình,…

Loài cây này được phát hiện lần đầu tiên tại những cánh rừng thuộc địa phận Trung Quốc và một số quốc gia Đông Á lân cận vào năm 1763. Sau đó, cây ngô đồng đã phân bố rộng rãi và được trồng phổ biến trên nơi khắp thế giới.

Cây ngô đồng được trồng phổ biến tại nước ta
Cây ngô đồng được trồng phổ biến tại nước ta

Đặc trưng hình thái và sinh trưởng 

Đây là loài cây có tính chất ưa sáng, có khả năng tồn tại và phát triển tốt ở khu vực núi đá vôi, đất chua hoặc trung tính. Tai Việt Nam, cây ngô đồng được trồng nhiều ở các tỉnh thành chẳng hạn như: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Huế,…

Loài cây này thường có kích thước nhỏ, phần thân phình to trông giống như một cái lọ hoa, độ cao trung bình khoảng 40 – 100cm, chia ra thành nhiều nhánh nhỏ khác nhau. Bản lá cây khá to và bóng, dài từ 15-30 cm. Phiến là phân thành 3–5 thùy tạo hình bàn chân vịt ngộ nghĩnh, bề mặt lá dưới mang màu sắc nhạt hơn so với bề mặt lá nằm phía trên. 

Tầm cuối tháng 7, hoa ngô đồng nở rộ, có 5 cánh hoa sắc đỏ tươi giống hệt với cành san hô, kết thành những chùm to trên ngọn, rộng khoảng 15-20 cm. Phần nhụy hoa bên trong có màu xanh non, các vòi nhụy tương đối ngắn còn bầu nhụy thì có màu trắng giống củ hành.

Sau khi hoa tàn sẽ kết quả hình bầu dục như trái xoan, bên trong có 3 hạt. Khi còn non thường quả có màu xanh, khi đã chín màu vàng ươm, khi khô, hạn thì bung ra rải rác khắp nơi, sau đó các hạt này lại nhanh chóng mầm và phát triển thành các cây mới .

Các đặc điểm hình dáng của cây ngô đồng
Các đặc điểm hình dáng của cây ngô đồng

Ý nghĩa phong thủy

Với hình dáng độc đáo và ấn tượng, ngô đồng biểu tượng cho sự như ý, trọn vẹn, sung mãn, an lành, trường thọ và cát tường. Đó cũng là lý do dễ hiểu vì sao loài cây này được làm quà tặng cho người thân, ông bà với mong muốn kính chúc họ luôn khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi.

Bên cạnh đó, chùm hoa nở đỏ rực rỡ trên đỉnh cây còn khiến nhiều người liên tưởng ngay đến hình ảnh một con chim phượng hoàng lửa về đậu – vua của các loài chim, một trong tứ thần thú truyền thuyết. Vì thế, trồng cây ngô đồng trong sân nhà sẽ có nhiều ý nghĩa phong thủy tích cực như mang đến cát tường, thịnh vượng cho gia chủ. Hơn nữa, người ta tin rằng, trồng ngô đồng có thể xua tuổi tà khí, năng lượng không tốt.

Toàn bộ những công dụng hữu ích

Không chỉ mang đến giá trị tâm linh tuyệt vời cho gia đình và người trồng, giống cây trồng này còn có thể được sử dụng với rất nhiều mục đích và tác dụng khác nhau.

Cây ngô đồng làm đẹp mỹ quan

Với hình thù thú vị, đẹp mà độc đáo cùng với ưu thế lâu tàn, loài cây này là một trong số những lựa chọn hàng đầu để trang trí nhà ở, làm đẹp không gian, thanh lọc không khí và

tạo nên một cảm giác tươi vui, căng tràn nguồn năng lượng và sức sống cho người đứng gần nó.

Nhựa cây có thể làm các vết mụn giảm sưng tấy và mưng mủ. Bạn chỉ cần sử dụng sử dụng 1 vài lá tươi đã rửa sạch, cho thêm chút rồi giã cho nhuyễn, sau đó bôi lên nốt mụn, đợi khô thì rửa lại với nước sạch. Hãy đắp liên tục vài ngày, mỗi ngày 1 lần sẽ thấy cải thiện tình trạng rõ rệt.

Cây có nhiều ý nghĩa trong phong thủy
Cây có nhiều ý nghĩa trong phong thủy

Là liều thuốc bổ quý giá

Là một trong số những cây thảo dược quý giá và bổ dưỡng tại Việt Nam, cây ngô đồng thường dùng để chuyên trị nhiều loại bệnh khác nhau. Một số cách dùng hay đã được nhiều áp dụng cụ thể gồm có:

  • Chữa ghẻ lở lâu ngày và một số bệnh ngoài da ngứa: Bạn hãy lấy lá ngô đồng sạch chà xát lên các vùng ghẻ lở một cách nhẹ nhàng, như vậy sẽ giúp đỡ ngứa hơn và sát khuẩn nữa.
  • Chống nhiễm trùng, cầm máu: Ngoài ra, nhựa cây cũng có thể bôi lên vết thương, giúp ngăn ngừa khử khuẩn, hỗ trợ lành và bịt kín vết thương.
  • Điều trị bệnh ho gà, sưng hạch: Đem thân cuốn lá ngô đồng sắc nước uống có thể giảm ho, đau cổ họng.
  • Bồi bổ sức khỏe: Thân cây là dược liệu vô cùng hữu ích nhất là với cánh nam giới. Ban chỉ cần thát thân cây thành các lát mỏng, sao vàng rồi phơi khô, cuối cùng ngâm rượu trong khoảng ba tháng. Mỗi ngày dùng khoảng 20ml sẽ rất bổ thận, tráng dương, tăng cường và cải thiện sinh lý phái mạnh.
  • Làm đen tóc: Đây có lẽ là một trong những công dụng hữu hiệu nhưng lại ít được biết đến nhất của cây ngô đồng. Đốt những khúc cây đã chặt nhỏ đến khi thành tro, khi sử dụng thì trộn cùng với dầu gội đầu 
  • Một số bệnh khác: Bên cạnh đó, loài cây này cũng được dùng để điều trị các chứng bệnh như: bệnh trĩ, lòi dom, sa tử cung,…

Cây ngô đồng có nhiều ích lợi
Cây ngô đồng có nhiều ích lợi

Độc tố có trong cây ngô đồng có gây hại không?

Đây là một trong những vấn đề và câu hỏi nan giải của nhiều hộ gia đình khi muốn trồng loại cây này. Mặc dù có khả năng đặc thù chữa trị nhiều triệu chứng bệnh, nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì không phải toàn bộ các bộ phận trên cây đều có thể sử dụng. 

Chỉ có rễ, thân, lá và nhựa cây là những vị thuốc quý còn quả và hoa của ngô đồng lại chứa rất nhiều chất độc hại với lượng lớn chẳng hạn là: chloroform, hexane, tetramethylpyrazine, methanol. Đặc biệt nhất trong đó chính là chất độc curcin.

Nếu như lỡ ăn phải sẽ có những triệu chứng như bỏng rát họng, đau bụng, bị tiêu chảy, chóng mặt và nôn mửa. Trong trường hợp trúng độc nặng có thể bị rối loạn cơ tim, xuất huyết đường ruột, hạn chế hệ thần kinh trung ương, thậm chí có thể gây tử vong nếu không kịp thời cứu trị.

Do đó bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi trồng loài cây này và tuyệt đối tránh xa tầm tay trẻ nhỏ. Nếu gặp phải những tình huống nguy hiểm như trên thì việc cần làm trước tiên là đề người ngộ độc nôn ra càng nhiều càng tốt rồi nhận sự hỗ trợ của cơ sở y tế gần nhất.

Độc tố có trong hoa và quả của cây
Độc tố có trong hoa và quả của cây

Kết luận

Vậy là thông qua bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều thông tin và hiểu biết hữu ích về loài cây xinh đẹp này rồi đúng không nào. Cây ngô đồng là giống cây trồng mang lại mỹ quan đẹp, là một trong những liều thuốc bổ dân gian được người dân tận dụng rất nhiều. Nhưng hãy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và những người đã áp dụng trước khi sử dụng bất kì bài thuốc nào bạn nhé!

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT