Home Nông sản Dưa lưới – Thức quả tuyệt vời mang lại giá trị sức...

Dưa lưới – Thức quả tuyệt vời mang lại giá trị sức khỏe cao

Dưa lưới gây ấn tượng với nhiều công dụng. Đây là một loại quả vừa có công dụng bồi bổ sức khỏe lại có nhiều công dụng khác nhau. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại quả quen thuộc này.

Tìm hiểu về quả dưa lưới

Trước khi tận hưởng hương vị ngọt mát của loại quả thơm ngon này, mình cùng khám phá những điều cơ bản nhất nhé!

Tên khoa học 

Loại dưa này có tên khoa học: Cucumis melo, nó cùng họ chung với bầu bí. Đặc điểm nhận dạng là hình dạng tròn, màu vàng, có những đường vân như lưới. Chính nhờ những đặc điểm này mà tên gọi dưa lưới được ra đời.

Đặc điểm sinh trưởng của dưa lưới

Được biết loại quả này có nguồn gốc từ Ấn Độ và châu Phi. Hiện nay mỗi trái khi được thu hoạch nặng từ 1 -3,5kg. Đây là kích thước đã được canh tác theo đúng kỹ thuật, vì ban đầu quả rất nhỏ và không được ngọt.

Dưa lưới thích hợp phát triển và lớn  trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm. Tại Việt Nam một số tỉnh thành thích hợp để trồng loại quả này đó là Thành phố HCM và Bình Dương. Nếu vào mùa đông, cây sinh trưởng không cao, nhiệt độ thích hợp để cây phát triển là từ 20 -35 độ C.

Nhận dạng cây dưa lưới

Đây là cây có thân mọc bò, tua cuốn đơn và có phủ lông ngắn. Lá của dưa lưới hình tim ở gốc, có nhiều góc thùy, tròn và có răng cưa. Toàn bộ lá đều có lông mềm cùng với đó gân lá nhỏ. Cuống lá cũng có lông, hoa nở màu vàng.

Khi ra quả có hình tròn hoặc hình bầu dục. Vỏ khi chưa chín màu xanh, sau đó chuyển sang vàng, trơn có những màng lưới trắng. Bên trong có lớp thịt màu vàng, mùi vị thơm nhẹ, dễ chịu. Ở phần ruột có nhiều hạt nhỏ màu kem. Theo kinh nghiệm, nếu dưa càng có nhiều đường gân thì càng ngọt.

Thời gian thu hoạch dưa lưới

Tùy vào thời tiết và giống dưa mà người nông dân có những thời điểm thu hoạch thích hợp. Tại miền Bắc có 2 vụ trồng dưa: Mùa thu đông từ tháng 9-10 đến tháng 11, 12 có thể thu hoạch. Vụ thứ 2 trồng bắt đầu tháng 2 và thu hoạch vào tháng 5, người ta gọi là vụ xuân.

Cách bảo quản

Sau khi thu hoạch, rửa sạch đất để nơi thoáng mát. Muốn bảo quản lâu hơn và ăn chuẩn vị, bạn nên để ngăn mát tủ lạnh.

Theo các tài liệu, dưa lưới có nhiều thành phần có giá trị cao. Loại quả này có rất nhiều vitamin A, C, E, acid folic, lutein, choline, niacin và các axit amin. Đồng thời có một số thành phần zeaxanthin, cryptoxanthin. Trong loại quả này cũng có chưa cholesterol, natri, chất béo thấp.

Dưa lưới có lớp vỏ ngoài đường vân như lưới
Dưa lưới có lớp vỏ ngoài đường vân như lưới

Giá trị trong Y học của dưa lưới

Có thể bạn chưa biết, loại dưa này có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Để tìm hiểu kỹ hơn thì mình cùng đọc phần sau nha.

Giá trị cho máu và thai nhi

Trong dưa lưới có các nhóm folate và vitamin B. Đây là các chất giúp giảm nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh, chậm tiến độ phát triển của tế bào thai nhi. Loại quả này cũng giúp tăng các tế bào máu mới giúp cơ thể khỏe mạnh, phục hồi tổn thương cơ thể.

Dưa lưới chống lão hóa

Trong loại dưa này có Vitamin C giúp làn da hình thành collagen, duy trì độ đàn hồi, cung cấp độ ẩm tốt nhất cho da.

Tốt cho thị lực phát triển

Theo các chuyên gia, trung bình 250mg dưa lưới sẽ cung cấp đến 40% lượng vitamin A mỗi ngày nếu như bạn ăn. Ngoài ra ở dưa còn có lutein và beta carotene giúp mắt chậm quá trình lão hóa.

Có chất chống ngừa ung thư

Theo như nghiên cứu, trong dưa có flavonoid, zeaxanthin, chất chống oxy hóa tự nhiên như lutein cryptoxanthin. Do vậy dưa lưới có thể ngăn quá trình và ức chế các tế bào xấu phát triển trong cơ thể.

Tim mạch khỏe hơn

Trong dưa có chất kali, ion giúp cơ thể ổn định nhịp tim. Ngoài ra cũng giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh  về tim mạch.

Ăn dưa thích hợp với những bệnh nhân tiểu đường

Mặc dù dưa lưới ngọt nhưng lại có lượng calo thấp, nhiều chất xơ làm giảm quá trình hấp thụ đường, tăng cường tiết insulin. Nhờ vậy đường huyết của bạn sẽ được ổn định hơn. Loại quả này phù hợp với bệnh nhân mắc các chứng bệnh về tiểu đường, đái tháo đường, mỡ máu…

Ngoài ra tại trái cây này có chất xơ không hòa tan, nên giúp người ăn có cảm giác no lâu hơn. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm thèm ăn, đồng thời lượng nước trong quả giúp cơ thể điện giải nhiệt. Tăng sức đề kháng cũng là một điểm phù hợp với nhiều người.

Giúp tinh thần thoải mái trong cuộc sống

Theo nghiên cứu trong dưa có chất enzyme super oxid dismutase SOD. Trong dưa có chất có tác dụng làm giảm stress thần kinh của bạn. Hỗ trợ bạn trong chứng mất ngủ, giảm stress.

Hạt dưa lưới cũng có tác dụng

Theo khoa học, hạt dưa nghiền nhỏ rồi uống giúp loại trừ giun trong ruột. Đồng thời đào thải lượng đạm dư thừa trong người.

Loại quả có nhiều giá trị trong y học
Loại quả có nhiều giá trị trong y học

Giá trị đối với y học cổ truyền

Loại dưa này có đến 85% là nước vì vậy phù hợp là loại quả giải nhiệt. Vị ngọt nhẹ dễ chịu giúp người ăn thấy thoải mái và dễ ăn.

Về tính vị thì loại dưa này có vị ngọt, cuống đắng, tính lạnh. Công dụng của chúng là giải nhiệt, giải khát, lợi tiêu. Cuống dưa và hạt có tác dụng chống và chữa táo bón, sổ giun, nhuận tràng.

Giá trị hiệu quả trong y học cổ truyền 
Giá trị hiệu quả trong y học cổ truyền

Cách chọn dưa lưới tiêu chuẩn

Khi chọn dưa, hãy để ý vỏ ngoài, nên chọn những quả có nhiều đường cân nổi rõ, quả còn màu xanh tươi. Khi chọn nên chọn những quả dưa cầm nặng tay, dùng luôn có thẻ chọn những quả cầm vừa tay.

Quả dưa lưới đó phải có mùi thơm mát dịu nhẹ. Khi lắc nhẹ mà có tiếng tức là trái đó chín và có thể ăn luôn. Đồng thời hãy nhìn vào cuống để chọn, khi chín cuống dễ rụng.

Tiêu chuẩn lựa chọn dưa lưới
Tiêu chuẩn lựa chọn dưa lưới

Cách ăn dưa lưới chuẩn vị

Ăn trực tiếp: Bạn chỉ cần ngọt vỏ, bỏ trong ngăn mát tủ lạnh và đem ra thưởng thức luôn. Cách này giúp giúp được hương vị của loại quả.

Ngoài ra bạn có thể chế biên thành nước ép, sinh tố hay đá bào. Ngoài ra có thể kết hợp với làm salad để dùng làm thực phẩm ăn kiêng, an toàn cho sức khỏe. Với mỗi cách chế biến lại mang lại hương vị riêng khác nhau tùy khẩu vị mỗi người.

Tuy nhiên một số người nên hạn chế ăn dưa lưới như phụ nữ sau sinh, đặc biệt là những người gầy ốm yếu cần tăng cân thì cũng không nên sử dụng nhiều và thường xuyên. Cùng với đó những người mắc các bệnh lí về gan, thận, suy giảm hệ tiêu hóa cũng không nên ăn nhiều vì trong dưa có kali.

Địa điểm mua an toàn

Dưa lưới là thức quả được bán nhiều tại các chợ và siêu thị. Mỗi bộ phận đều có những lợi ích  riêng. Vì vậy bạn và người thân nên ăn thường xuyên nhằm tăng cường đề kháng cho bản thân và gia đình. Tuy vậy bạn nên chọn ăn dưa vào đúng vụ để thưởng thức hết được vị ngon của trái cây này.

Đồng thời bạn cũng nên chọn địa điểm uy tín để mua. Hiện nay ngoài thị trường cũng có rất nhiều những nơi bán không chất lượng mà giá cả lại cao. Vì vậy bạn nên chọn những địa điểm mua dưa lưới rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh lãng phí tiền bạc và ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Tìm hiểu địa điểm bán hàng uy tín
Tìm hiểu địa điểm bán hàng uy tín

Có thể bạn quan tâm:

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về loại quả dưa lưới và những thông tin cơ bản về nó. Vậy bạn đã biết cách chọn và mua hoa quả ở đâu cho an toàn và giá tiền hợp lý chưa. Tham khảo tại trang chủ website ngay nhé!

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT