Home Hoa Hoa giấy - Loài hoa mang ý nhiều nghĩa sâu sắc nhất

Hoa giấy – Loài hoa mang ý nhiều nghĩa sâu sắc nhất

Hoa giấy từ lâu đã được mọi người biết đến với cách trang trí tô điểm cho không gian ngôi nhà. Một trong những loại hoa không những đẹp mà còn có nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Bên cạnh đó cách trồng hoa cũng như chăm sóc cần được thực hiện chuẩn xác để mang lại vẻ đẹp tối ưu.

Nguồn gốc của hoa giấy

Hoa giấy bắt nguồn từ các nước Nam Mỹ với khí hậu nhiệt đới bao phủ quanh năm. Loài hoa có thể nở hoa ở 4 mùa trong năm nếu được trồng tại điều kiện thời tiết nóng ẩm. 

Hoa được chia làm 2 loại là hoa đơn hoặc hoa kép với đa dạng về kiểu dáng và màu sắc. Đặc biệt nhất phải kể đến loại hoa kép có màu sắc tím, vàng, đỏ thẫm,…. đang được nhiều tín đồ yêu cây cảnh săn đón. 

Thân cây thuộc họ nhà cây leo có rất nhiều gai dễ giống cũng như trồng được trên tất cả mọi môi trường sống khác nhau. Loài hoa giấy phát triển vô cùng mạnh mẽ nhất là xanh tốt và nở hoa trong cả môi trường sống khô cằn. Điều đặc biệt là loại hoa này có thể nở một lúc nhiều màu sắc trên một gốc cây. 

Hoa giấy có đa dạng màu sắc trên một gốc cây
Hoa giấy có đa dạng màu sắc trên một gốc cây

Phân loại hoa giấy

Tại Việt Nam giống hoa được trồng khá phổ biến với dự đa dạng về thân cây và màu sắc. Cụ thể:

  • Hoa giấy giống Bougainvillea Glabra có xuất xứ từ đất nước Brazil với chiều cao vượt trội thường đường trồng ở vách và cổng nhà. Lá xanh, nhiều gai, chùm hoa to và nở nhiều nhất vào mùa hè khá dễ trồng cũng như chăm sóc. 
  • Hoa vạn hoa lầu có màu sắc đẹp nhất hiện nay cùng với sự đa dạng. Loại hoa tượng trưng cho sự thuỷ chung và được trồng làm cảnh trong các chậu nhỏ nhắn. 
  • Hoa giấy cao bồi với 3 màu sắc là màu trắng, màu cam và màu đỏ. Khi trồng làm cảnh giống hoa cao bồi sẽ tạo nên sự đặc biệt bởi giống cây khá nhỏ và màu sắc đẹp mắt. 
  • Hoa giấy Mỹ: Giống hoa hình nấm với hoa khá nhỏ, có lá phù hợp trồng ở những không gian bị hạn chế về diện tích. 
  • Loại cẩm thạch có màu trắng xanh hoa có thể ra quanh năm. 

Cánh hoa mỏng như tờ giấy mang vẻ đẹp thuần khiết
Cánh hoa mỏng như tờ giấy mang vẻ đẹp thuần khiết

Ý nghĩa hoa giấy

Loại hoa này theo cảm nhận ban đầu chính là tượng trưng của sự mỏng manh, đơn giản. Chính vẻ đẹp ấy đã giúp loài hoa trở thành biểu tượng cho thứ tình cảm sâu sắc, chân thành. Một loài hoa không đòi hỏi quá lớn về môi trường sống hoàn hảo cũng như cách chăm sóc tỉ mẩn.

Hoa giấy đại diện cho những cặp tình nhân không cầu kỳ, toan tính khi yêu. Tình yêu đơn giản nhưng rất hạnh phúc khiến ai cũng phải ngưỡng mộ. Hoa nhẹ nhàng nhưng chung thủy khi đã lựa chọn sẽ ở lại dù cho phía trước là chông gai, hiểm trở.

Bên cạnh đó bông giấy được mệnh danh là chân ái trong bảo vệ cái đẹp bởi thân cây là gai sắc nhọn nhưng cánh hoa lại rất mỏng manh. Chỉ cần khẽ đung đưa trong làn gió nhẹ cũng đủ làm tâm hồn lòng người xao xuyến. Vẻ đẹp mỏng mạnh ấy vẫn từng ngày vươn mình mạnh mẽ bởi sự bao bọc của thân cây gai góc.

Không dừng lại ở đó cây hoa giấy còn mang một ý nghĩa trong phong thủy sâu sắc. Những chiếc gai nhọn nằm ở thân cây chính là ý nghĩa đặc biệt trong cách ngăn chặn điềm xui đeo bám, xua đuổi tà khí. Chính nhờ vào cách trang trí loài hoa này gia chủ có thể hài hòa âm dương đón lộc vào nhà.

Hoa giấy biểu tượng cho tình yêu sâu sắc
Hoa giấy biểu tượng cho tình yêu sâu sắc

Công dụng của hoa giấy

Hoa giấy khi được trồng trước nhà sẽ tạo điểm nhấn đặc biệt bởi màu sắc hoa khá rực rỡ. Tùy vào kiểu dáng và kích thước cây hoa có thể được trưng bày ở ban công, sân thượng, phòng khách để tôn thêm phong cách cho ngôi nhà.

Những cây hoa có kích thước lớn hoa nở quanh năm được trồng 2 bên cánh cửa cổng sẽ tạo bóng mát đồng thời giúp không gian nổi bật hơn. Bên cạnh đó loài hoa còn được trồng tại đa dạng các công trình công cộng như công viên, bệnh viện, trường học,…. 

Việc lựa chọn trồng hoa giấy tại các khu công cộng không những giúp mọi người nghỉ mát mà còn có khả năng thanh lọc không khí. Ngoài ra hoa khi được trồng ở những chậu cảnh nhỏ và đặt tại nhà trường, công ty cũng mang đến ý nghĩa lớn trong cách trang trí.

Thân cây có thể phát triển lan rộng
Thân cây có thể phát triển lan rộng

Cách trồng hoa 

Hoa giấy là một giống cây trồng dễ thích nghi với mọi điều kiện có thể trồng trong chậu hoặc nơi đâu tùy thích. Loài cây có nhu cầu nước vừa đủ nên người trồng cần đảm bảo vị trí đất trồng phải thoát nước hiệu quả, không quá ngập úng để khiến rễ bị thối.

Đất trồng hoa bạn nên cho thêm than bùn rêu, đá, cát hoặc Vermiculite sau đó tiến hành đo độ pH trước khi tiến hành trồng cây. Trường hợp độ pH quá cao thì nên bỏ thêm đá vôi hoặc Lưu huỳnh để giảm xuống mức vừa phải. 

Cây hoa phát triển thuận lợi nhất khi độ pH của đất đạt mức từ 5.5 đến 6.0. Giống hoa thường nhân giống cũng như trồng theo cách giâm cành cùng với các thao tác đơn giản.

Cách giâm cành cho hoa giấy

Đẻ giâm cành hoa nên lựa chọn những cành đã có khoảng thời gian phát triển từ 1 đến 2 năm khỏe mạnh. Mỗi cành có thể cắt ra thành nhiều đoạn khác nhau với kích thước 20cm nhưng phải đảm bảo có đủ 2 mắt hoặc nhiều hơn trên thân cây. 

Thời điểm phù hợp nhất để trồng hoa là khoảng thời điểm mùa xuân hoặc mùa thu mát mẻ. Nếu đã lựa chọn cành để giâm cây thì cần làm ướt phần đầu của cành sau đó nhúng vào dung dịch kích thích ra rễ.

Đặt cành cây cần giâm vào một phần đất hoặc chậu giâm sao cho tỷ lệ sâu khoảng 10cm và độ nghiêng góc 15 độ. Tưới nước sau khi giâm để làm đất chật hơn và cây giâm được đủ lượng nước. Đồng thời làm thêm giàn che bằng lưới đen và mang để nơi có ánh sáng vừa phải.

Cứ khoảng 2 ngày bạn thực hiện tưới nước cho cành một lần để tạo độ ẩm vừa phải cho cây. Tốt nhất không được tưới quá nhiều khiến cành bị thối vỏ và không ra rễ được. Đến thời điểm cành nảy mầm thì có thể bỏ tấm lưới che để cây hoa giấy có thể phát triển đồng đều.

Cách chăm sóc hoa cũng khá đơn giản
Cách chăm sóc hoa cũng khá đơn giản

Có thể bạn quan tâm:

Chăm sóc hoa giấy

Bên cạnh cách trồng đúng chuẩn bạn cũng có cách chăm sóc cây mỗi ngày để tạo tính thẩm mỹ. Cụ thể:

Bón phân, tưới nước

Cây hoa giấy khi phát triển cần được cung cấp một lượng vừa đủ nước để hạn chế hiện tượng ngập úng. Sau khi hoa nở thì các nhánh bắt đầu phát triển bạn nên dừng việc tưới nước để tạo không gian cho cây đâm chồi.

Bón phân cho cây với tần suất vài tháng một lần để có thể tăng khả năng nở hoa cho cây. Không được bón liên tục sẽ khiến cây tăng trưởng mạnh quá mức, tốt nhất nên thực hiện bón phân theo tỷ lệ 1:1:1. Cần đảm bảo quá trình bón phân diễn ra tối thiểu một lần một năm vào thời điểm mùa xuân để cây phát triển.

Cắt tỉa cho hoa

Hoa giấy là một trong những loại cây nhiều hoa cần thực hiện cắt tỉa theo đúng cách. Quá trình cắt tỉa kích thích cây nở hoa cũng như giữ dáng đẹp mắt đồng thời tăng cường khả năng phát triển vào thời gian tiếp theo.

Cây hoa phát triển nhanh chóng nên sau thời gian một năm phát triển cần phải đổi chậu mới. Nên lựa chọn những loại chậu có kích thước lớn để có thể giữ được chất lượng đất trồng cây.

Tạo thế cho cây

Nếu bạn thích trồng cây phát triển theo một thế đứng tại một nơi thì có thể treo cây ở những hàng dây song song với mặt tường. Bẻ cong các cành cây đồng thời hướng về phía sau của hàng dây kim loại

Hoa giấy không những mang đến tính thẩm mỹ cho không gian mà còn tượng trưng cho nhiều ý nghĩa khác nhau. Lựa chọn một giống cây phù hợp để trưng bày trong không gian ngôi nhà để có thể trang trí phù hợp nhất. Bên cạnh đó cần có cách chăm sóc, tỉa tót cho cây hiệu quả để tạo sự phát triển tốt nhé.

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT