Home Hoa Hoa cẩm tú cầu chính là loài hoa thảo dược thanh khiết

Hoa cẩm tú cầu chính là loài hoa thảo dược thanh khiết

Hoa cẩm tú cầu tô màu cho cuộc sống thêm phần mới lạ và vui tươi khi không hững mang lại nét đẹp hoàn mỹ mà còn lặng lẽ tỏa hương cho đời. Sự đặc biệt về vẻ ngoài cũng như hương thơm của loài hoa mang một ý nghĩa đặc biệt tạo điểm nhớ sâu sắc cho ký ức của mỗi người. Sức hút mãnh liệt của loài hoa đến từ vùng thôn quê ngày càng phổ biến. Tìm hiểu sự độc đáo của hoa qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa về hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu là một loài hoa rất được ưa chuộng, tên tiếng anh của loài hoa này là Hydrangea. Theo khoa học thì loài hoa được gọi với cái tên là Hydrangea macrophylla, loài hoa quý thuộc về chi tú cầu. Vì đặc tính sinh tồn mà loài hoa này phát triển rất mạnh ở các vùng ôn đới từ Nhật Bản đến Trung Quốc hay các khu vực Đông Á, Châu Mỹ.

Xuất xứ chính gốc của hoa cẩm tú là đến từ Nhật Bản và phổ biến rộng trong rất nhiều khu vực trên thế giới. Nhiều năm trở lại đây đã du nhập và rất thích nghi tại một số vùng của Việt Nam. Điển hình là những nơi có điều kiện khí hậu phù hợp như Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo,… Vẫn thấy rất nhiều hoa cẩm tú được trồng tại khu vực này và bật mí là tại Việt Nam rất phổ biến trồng cẩm tú cầu Pháp.

Đặc trưng của loài hoa tồn tại rất nhiều màu sắc độc đáo
Đặc trưng của loài hoa tồn tại rất nhiều màu sắc độc đáo

Thông tin tổng quan về hoa cẩm tú cầu

Sự hiểu biết sâu sắc về hoa cẩm tú cầu sẽ giúp những người yêu hoa, thưởng thức hoa cảm nhận được vẻ đẹp tiềm ẩn của loài hoa sống động này giữa rừng trời thiên nhiên. Dưới đây là những hạng mục giúp mọi người nắm bắt sự bí ẩn trong đặc tính sinh trưởng của loài hoa.

Đặc điểm đặc trưng của hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú mang trong mình là một loài hoa vô tính, thân mộc và màu hoa chính gốc hầu hết sẽ mang một màu trắng tinh khôi. Nhưng vẫn thấy những màu sắc của hoa, khá nhiều với các màu khác như lam, hồng, tím,.. sự thay đổi sắc độ của màu sắc hoa là do sự ảnh hưởng của độ PH trong đất gây ra. Và tất nhiên cũng không phải là vấn đề cực đoan. 

Nhận diện loài hoa này với những đặc điểm hình thái đặc biệt của hoa. Cụ thể thân hoa cẩm tú là thân mềm và có màu xanh, sự phân nhánh khá nhiều và đa dạng. Rất dễ để nhận biết được lá của loài hoa này bằng các dấu hiệu lá xanh, có cuốn và mép răng cưa, đôi khi sẽ thấy lá có hiện tượng xẻ thùy. Quan trọng là những chiếc lá sẽ mọc đối xứng trên từng đốt của thân cây.

Sự đặc biệt của hoa chính là hoa mọc theo chùm dạng hình cầu, đa số đều mọc theo chùm mà không tách lẻ nên vô cùng lạ mắt. Thực tế hoa cẩm tú khá nhỏ nhưng vì mọc cụm nên thường bị nhầm tưởng đó là một bông hoa.

Đặc tính sinh thái của hoa cẩm tú cầu có tính chất rất ưa bóng râm và những nơi có độ ẩm tương đối thấp. Khí hậu mát mẻ càng tốt và loài hoa này có tốc độ sinh trưởng khá nhanh và có thể trồng quanh năm nên với điều kiện phù hợp thì được trồng rất nhiều, đặc biệt là mùa xuân.

Thường thấy rất nhiều hoa cẩm tú trang trí ven đường
Thường thấy rất nhiều hoa cẩm tú trang trí ven đường

Ý nghĩa tồn tại của hoa cẩm tú

Nhắc đến loài hoa này người ta không khỏi cảm thấy sự sống của tình yêu được phảng phất. Loài hoa vô cùng ý nghĩa khi có một truyền thuyết về hoa cẩm tú đã kể về chuyện nàng Li-a thuộc một bộ tộc có tục lệ hiến tế cô gái trinh nguyên. Li-a chính là người hiến tế lần thứ 127 nhưng lại có hẹn ước với người yêu là Erika nên hai người đã cùng nhau bỏ trốn. 

Vì bị truy bắt và Li-a đã đỡ mũi tên thay Erik nên bị thương, chút hơi thở cuối cùng, nàng cầm trượng đưa hai tay lên trời. Sau đó tại vị trí nàng ra đi mọc lên rất nhiều hoa cẩm tú cầu. Truyện tình yêu vĩnh hằng đại diện cho sự xuất hiện của loài hoa này. Ý nghĩa về một tình yêu mãnh liệt đầy hy vọng, niềm tin và sự chung thủy.

Mỗi nền văn hóa khác nhau thì hoa cẩm tú lại tượng trưng cho một ý nghĩa khác biệt. Cụ thể với người Nhật, đây là loài hoa đại diện cho sự xin lỗi và biết ơn. Các nước Châu Âu cho rằng đây là loài hoa của sự kiên trì, mạnh mẽ và nhẫn nại. 

Người Mỹ lại cho rằng loài hoa tượng trưng cho lời hẹn ước về hạnh phúc tình yêu đôi lứa, là một sự gắn kết, giống người Việt nói về tình yêu chân thành và thuỷ chung nên thường được làm hoa cưới trong hôn lễ.

Loài hoa tồn tại như sức sống mãnh liệt của tình yêu
Loài hoa tồn tại như sức sống mãnh liệt của tình yêu

Màu sắc hoa cẩm tú cầu nói lên điều gì?

Hoa cẩm tú cầu có rất nhiều màu nhưng để lựa chọn cũng sẽ dựa trên ý nghĩa mà màu sắc đại diện cho loài hoa mang tới. Cụ thể có thể sử dụng loài hoa với mỗi màu sắc khác nhau cho từng mục đích khác nhau sẽ có những ý nghĩa sau:

  • Hoa cẩm tú màu trắng chính là đại diện cho một tình yêu thuần khiết, trong sáng và viên mãn giữa hai người.
  • Hoa cẩm tú màu hồng với ý nghĩa tượng trưng cho niềm hạnh phúc đong đầy trong cuộc sống.
  • Hoa cẩm tú màu tím chính là biểu tượng của sự chung thủy, son sắt như thuở mới yêu lần đầu.
  • Hoa Cẩm tú màu xanh thay cho một lời cảm ơn và xin lỗi một cách chân thành nhất dành cho người quý trọng.

Công dụng tối ưu loài hoa tú cầu

Trên thực tế, hoa cẩm tú được sử dụng rất nhiều và tác dụng loài hoa này mang lại cũng vô cùng hiệu quả. Đảm bảo sử dụng được cho vấn đề trang trí, mỹ quan và cả về công năng trong y học. Cụ thể loài hoa mang tính trang trí khá cao nên rất được ưa chuộng trồng trong các khu vườn, công viên, vỉa hè,… Người ta cũng thường tặng hoa khi muốn bày tỏ nỗi lòng qua ý nghĩa loài hoa mang lại.

Trong y học, người ta sử dụng hoa vì tinh chất Phytochemical có trong hoa có thể làm thuốc, điều trị các bệnh về khớp, xơ cứng, đái tháo đường, viêm ruột, chàm, hay vảy,… Góp phần giúp cho vết thương mau chóng lành hơn và giải được độc tố.

Hoa được sử dụng rất nhiều để trao tặng yêu thương
Hoa được sử dụng rất nhiều để trao tặng yêu thương

Cách nuôi dưỡng hoa

Hoa cẩm tú có thể trồng bằng hạt hoặc nhánh cây đều được vì tương đối dễ dàng và có sự sinh trưởng khá mạnh mẽ. Cẩm tú muốn đạt chất lượng thì nên trồng vào mùa thu hoặc mùa xuân là hợp lý nhất vì có thể đảm bảo điều kiện mà loài hoa yêu cầu. Đất phải đảm bảo thoát nước tốt vì đất bị đọng nước sẽ dễ bị hư. Đất phải giàu dinh dưỡng và độ ẩm cao. Đủ điều kiện về nhiệt độ và ánh sáng.

Quy trình tưới cây đảm bảo đều đặn và mực nước cấp ẩm vừa phải. Nên bón phân cho hoa một năm từ 1 đến 2 lần vào những ngày cuối Đông. Thường xuyên tỉa cành để cây có thể ra hoa đúng thời điểm. Cần có biện pháp trừ sâu hại kịp thời tránh ảnh hưởng xấu gây hư tổn cho các bông hoa cẩm tú. Tốt nhất nên dùng các thuốc trừ sâu bọ ngay khi sắp vào mùa hoa nở.

Áp dụng đúng cách sẽ trồng được chậu hoa ưng ý
Áp dụng đúng cách sẽ trồng được chậu hoa ưng ý

Có thể bạn quan tâm:

Hoa cẩm tú cầu là đại diện cho những điều đẹp đẽ nhất về tình yêu nên mọi người đều có thể trồng và chăm sóc để cảm nhận được sự vui vẻ và hạnh phúc mà cuộc đời ban tặng. Trên đây là những thông tin cần thiết mà mọi người nên biết về hoa cẩm tú để có thể tham khảo và sử dụng một cách hợp lý nhất.

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT