Home Cây cảnh Cây thủy tùng: Đặc điểm, ý nghĩa phong thủy và tác dụng

Cây thủy tùng: Đặc điểm, ý nghĩa phong thủy và tác dụng

Cây thủy tùng không những đẹp và còn quý hiếm nữa, hiện nay chúng ta dễ dàng nhìn thấy thủy tùng dùng làm cây phong thủy. Đây là loại cây có giá trị cao và mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về loại cây này ở bài viết dưới đây nhé.

Cây thủy tùng là gì?

Cây thủy tùng là loại cây này thuộc họ Tùng và có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới ở vùng Đông Nam của Trung Quốc. Cây có tên khoa học là Glyptostrobus pensilis và còn có tên gọi khác là cây thông nước. Hiện nay cây được nhân giống phổ biến thành các cây nhỏ dùng để làm cảnh.

Thủy tùng ở dạng cây thân gỗ có thể kích thước lên đến 30m nhưng rất hiếm, hiện nay chủ yếu chỉ có các cây phong thủy để bàn. Ở nước ta được trồng nhiều ở miền Nam, cây mọc thẳng, chắc khỏe và bền đẹp. Do số lượng thân gỗ trong tự nhiên là hiếm có nên nhà khoa học đã nhân giống thành các cây cảnh nhỏ từ năm 2011.

Cây thủy tùng hiếm khi ra hoa, cần có điều kiện phù hợp và chăm sóc kỹ, ngoài ra phải là cây thân gỗ to trong rừng mới có hoa được. Hoa mọc thành từng chùm nhỏ trên ngọn cây, mỗi cụm từ 1-4 bông màu trắng, khi hoa tàn sẽ chuyển sang màu đen.

Đây là giống cây quý và rất hiếm có trong tự nhiên
Đây là giống cây quý và rất hiếm có trong tự nhiên

Đặc điểm của thủy tùng

Đối với cây thủy tùng thân gỗ sẽ có kích thước khá lớn, có thể cao 30m và rộng 1m, vỏ dày hơi xốp và có nhiều đường nứt dọc theo hình thân cây. Gỗ của thủy tùng thuộc loại gỗ vô cùng chất lượng trên thế giới, bởi vì chất gỗ cứng, thẳng, không cong vênh, không mối mọt và mùi thơm đặc biệt. Do đó hiện nay tại các khu rừng rậm, gỗ cây này đang được tìm kiếm và khai thác trộm dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Trong tự nhiên, thủy tùng là cây rụng lá, lá tập trung rất nhiều ở phần thân trên, hình lá nhỏ mảnh màu xanh. Loại cây này có rất nhiều tinh dầu với mùi hương dễ chịu nên giá trị lấy gỗ của cây lấy cao, nhiều người sẵn sàng chi trả số tiền lớn cho sản phẩm làm từ gỗ thủy tùng.

Hiện nay chủ yếu chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều nhất là các cây thủy tùng để bàn có kích thước nhỏ. Thân cành cây nhỏ, thanh mảnh và có có chiều hướng lên trên, tuy mỏng manh nhưng thân cây rất dẻo dai nên không hề dễ gãy. Thủy tùng cảnh khi trưởng thành sẽ cao khoảng 30cm đến 50cm, đường kính thân nhỏ từ 0,5mm đến 4mm. Lá cây hình tam giác mọc dày san sát nhau, mọc nhiều nhất để đỉnh và tỏa ra tạo thế rất đẹp.

Thủy tùng cảnh có hình dáng nhỏ, thanh mảnh và dẻo dai
Thủy tùng cảnh có hình dáng nhỏ, thanh mảnh và dẻo dai

Ý nghĩa phong thủy của thủy tùng

Cây thủy tùng mang nhiều ý nghĩa khác nhau, đặc biệt là trong phong thủy lại có ý nghĩa vô cùng lớn lao. Đây là loài cây có sức sống mạnh mẽ cùng vẻ đẹp thanh tao, dáng cây thẳng, cứng cỏi giống như một vị quân tử đại nghĩa. Nếu gia chủ là nam sẽ rất phù hợp vì cây là sự tượng trưng cho sự ngay thẳng, thanh khiết, không nhún nhường trước khó khăn.

Thủy tùng còn mang lại sự sang trọng cùng khí chất thanh cao cho người trồng, cây sống trung gian giữa đất liền và sông nước nên rất tốt trong ngũ hành phong thủy. Cây vẫn đứng hiên ngang trước biết bao giông bão và sóng gió, đương đầu với những cơn mưa bão. Điều này đã thể hiện sự bền bỉ, kiên trì và vực dậy trước khó khăn thử thách của cuộc sống.

Theo ngũ hành “thủy sinh kim” nên người trồng cây thủy tùng sẽ có được rất nhiều tài lộc và của cải cũng như gặt hái được nhiều thành công. Đặc biệt hơn nếu bạn trồng trong nhà sẽ giúp phúc lộc kim tiền của gia chủ ngày càng thịnh vượng và dồi dào hơn. 

Đây là loài cây sống lâu năm, bền bỉ nên cây còn đại diện cho sức khỏe và sự trường thọ. Chính vì vậy người ta trồng thủy tùng trong nhà với mong muốn những thành viên sẽ được sống lâu hơn, thay cho lời chúc khỏe mạnh và trường thọ đến người thân. Cây còn là bài học cho sự giản dị bên ngoài nhưng vô cùng kiên cường, bất khuất bên trong.

Loại cây mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp
Loại cây mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp

Tác dụng của cây thủy tùng

Vốn là cây quý hiếm, thủy tùng mang lại nhiều tác dụng trong đời sống của chúng ta. Dưới đây là những tác dụng phổ biến nhất của loại cây đặc biệt này.

Khai thác gỗ 

Gỗ thân thủy tùng rất đắt bởi vì kích thước lớn, chất lượng tốt nên là nguyên liệu cho ngành làm sản phẩm từ gỗ. Theo đánh giá, chất gỗ của cây xếp vào loại hàng đầu thế giới bởi nhiều yếu tố như có mùi thơm, đường vân đẹp, thớ gỗ mịn, không mối mọt, không cong vênh,…Hơn nữa gỗ thủy tùng có ý nghĩa phong thủy tốt nên giá thành đồ nội thất rất đắt.

Các chuyên gia khoa học cho rằng, gỗ cây thủy tùng giúp hấp thu vượng khí và xua đuổi khí xấu hiệu quả. Do đó người ta thường dùng để tạc tượng hoặc làm lục bình, những đồ vật đó sẽ giúp mang lại bình an, thịnh vượng và sự may mắn. Chính vì gỗ thủy tùng có giá trị cao nên đang bị khai thác trái phép dẫn đến ngày càng hiếm hơn. Trong tự nhiên nước ta còn rất ít và đang cần bảo tồn gấp vì đang xếp vào loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Thủy tùng làm cây cảnh trang trí

Những cây thủy tùng phong thủy có kích thước nhỏ được dùng với số lượng lớn ở nước ta. Cây được dùng làm cảnh trong nhà, sân vườn hoặc khu vực văn phòng làm việc. Thời gian gần đây loại cây cảnh này rất được ưa chuộng bởi yếu tố phong thủy hợp mệnh với nhiều người. 

Hình dáng cây đẹp, vóc dáng mảnh mai nên đang rất được ưa chuộng để mang lại may mắn khi trưng bày ở không gian trong phòng hoặc ở nhà mình. Trong các loại cây phong thủy, thủy tùng cảnh cũng được xếp top đầu trong việc được nhiều người sử dụng. Với mong muốn mang lại sự bình an, may mắn và có nhiều tài lộc cho gia chủ.

Thủy tùng là loại cây mang lại nhiều giá trị lợi ích cho con người
Thủy tùng là loại cây mang lại nhiều giá trị lợi ích cho con người

Có thể bạn quan tâm:

Cây thủy tùng giúp thanh lọc không khí và chữa bệnh

Bạn có biết về tác dụng thanh lọc không khí của thủy tùng không? Bởi vì giống như các loại cây thường xuân, cây thủy tùng giúp hấp thụ các khí độc trong không khí và các bức xạ điện từ cũng như khó bụi. Bên cạnh đó sẽ nhả khí Oxy và hút CO2 nên nếu đặt trong phòng sẽ cảm nhận sự trong lành và bầu không gian thoáng đãng, mát mẻ.

Không những thế thủy tùng còn là loại dược liệu quý hiếm, thầy thuốc thường sử dụng cành lá và nón của cây để làm thuốc. Thuốc từ loại cây này giúp giảm đau, săn da và chữa phong thấp hiệu quả. Với những giá trị quý hiếm như vậy đã khiến cây ngày càng khan hiếm hơn trên thị trường.

Lưu ý khi trồng thủy tùng cảnh

Khi trồng cây thủy tùng nên trồng ở những nơi khô ráo, đất phải tơi xốp, do là loại cây khó trồng nên cần nhiều kỹ thuật và chăm sóc kỹ. Bởi vậy quá trình nhân giống đều là do những kỹ sư có chuyên môn thực hiện. Thông thường người ta nhân giống thủy tùng bằng cách ghép chồi lên cây bụt mọc và cho tỷ lệ thành công là 70%. 

Tốt nhất bạn nên mua cây con ở cửa hàng cây giống về để dễ chăm sóc hơn và có tỷ lệ sống cao hơn. Thủy tùng cảnh để bàn sinh trưởng tốt trong nhiệt độ từ 18 đến 25 độ C nên cần chú ý trong quá trình chăm sóc. Nên cho cây ra tắm nắng sáng sớm từ 2 đến 3 tiếng để cây hấp thu và trao chất chất.

Vậy là bài viết đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về cây thủy tùng, loại cây mang ý nghĩa phong thủy rất tốt. Nếu hợp mệnh, bạn hãy sở hữu cho mình một chậu thủy tùng để gặp nhiều may mắn nhé.

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT