Home Cây cảnh Cây sala: Đặc điểm, ý nghĩa và những công dụng phổ biến

Cây sala: Đặc điểm, ý nghĩa và những công dụng phổ biến

Nhiều người có thể vẫn còn xa lạ với cái tên cây sala, loại cây có màu hoa đỏ hồng vô cùng rực rỡ thường có ở đền chùa. Cây gắn liền với nhiều ý nghĩa phật giáo tâm linh kỳ lạ. Vậy hãy cùng khám phá về đặc điểm và những tác dụng của loài cây này nhé.

Cây sala là gì?

Cây sala là loài cây thân gỗ lâu năm, thân cây cứng và to lớn với chiều cao tới 20m nếu được trồng ở môi trường tích hợp. Phần hoa của cây rất đặc biệt đó là nở trên thân và dưới gốc cây, hoa nở thành chùm dài khoảng gần 1m, màu đỏ cam hoặc đỏ hồng rất thơm.

Cây sala còn có tên gọi khác là cây Thala và tên khoa học là Shorea Robusta. Loài cây này rất nổi tiếng có nguồn gốc ở Ấn Độ và được trồng nhiều tại các ngôi chùa của đất nước này. Ngày nay sala rất nổi tiếng và được du nhập về nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á theo đạo phật. Ở Việt Nam cũng vậy, cây được trồng ở các chùa và đền tạo nên vẻ đẹp độc là và linh thiêng.

Cây sala là cây thân gỗ to thường được trồng ở chùa
Cây sala là cây thân gỗ to thường được trồng ở chùa

Đặc điểm của sala

Để hiểu hơn về cây sala, tiếp theo chúng ta hãy tìm hiểu về đặc điểm của chúng. Sala là loại cây thân gỗ lớn có màu xám đậm và có nhiều điểm vô cùng thú vị về lá, hoa và quả, cụ thể như sau.

Về lá cây

Lá to và thuôn dài màu xanh mướt và bóng, mới nhìn có thể thấy giống như lá cây lộc vừng nhưng to hơn nhiều và gân lá cũng đậm hơn. Các lá sẽ mọc trên cụm ở đầu của cành giống như những chùm hoa xanh. Mỗi lá thường dài từ 10 đến 31cm mọc khắp cây và tỏa bóng mát trong khuôn viên trồng.

Về hoa

Có một điểm rất đặc biệt đó là hoa cây sala sẽ mọc trực tiếp trên thân cây và từ thân dưới lên trên đều mọc kín hoa. Mỗi chùm hoa có thể dài tới 80cm, khi đến mùa hoa nở, mỗi cây trưởng thành có thể mọc hơn ra 1000 hoa mỗi ngày. Lúc đó toàn bộ thân cây đều được bao trùm bởi sắc hoa đỏ hồng và kết hợp giữa màu vàng tạo nên màu sắc vô cùng tươi sáng .

Hoa cây sala có hương thơm quyến rũ, ngọt ngào và càng nồng nàn hơn vào buổi đêm và thời điểm sáng sớm. Thời gian đó nếu đi qua nơi có loài hoa này thật sự sẽ bị lôi cuốn bởi mùi hương đó. Hoa chứa rất nhiều phấn hoa, cùng hương thơm ngọt ngào đã thu hút rất nhiều loài ong bay đến để làm mật, loài ong xem đây là nguồn dinh dưỡng hàng ngày của chúng.

Mỗi chùm hoa của cây sala đều gồm nhiều bông hoa nhỏ kết hợp lại, mỗi bông từ 6 đến 14cm với 6 cánh hoa chính và 3 cánh hoa phụ. Màu sắc của hoa rất đặc biệt vừa có màu đỏ hồng xen với màu vào mỏng hướng vào tâm hoa. Không những thế nhụy hoa màu hồng sáng, to và mọc lệch từ 1 bên theo hướng cong về tâm hoa. Hoa nở quanh năm, mùa hoa sala nở rộ nhất là từ tháng 3 đến tháng 5.

Hoa sala mọc ngay ở thân thành từng chùm với màu sắc bắt mắt
Hoa sala mọc ngay ở thân thành từng chùm với màu sắc bắt mắt

Về quả 

Nếu bạn đã từng nhìn thấy quả của cây sala chắc chắn sẽ vô cùng ấn tượng, quả có hình cầu lớn, có vỏ gỗ cứng màu nâu nhạt. Mỗi quả sala có đường kính khoảng 20 đến 30cm, mỗi cây có thể cho đến 150 quả tròn xoe như quả bóng. Tuy nhiên khác với hương thơm của hoa, quả của chúng lại có mùi hôi khó chịu.

Vì quả của cây sala lớn, nặng và tròn nên khi rơi xuống sẽ gây nguy hiểm, tạo tiếng ồn lớn và vỡ ra. Do đó ít khi cây được trồng bên cạnh lối đi bộ vì quả rơi xuống sẽ ảnh hưởng đến mọi người. Nhìn tổng thể, sala là loại cây phải nói là sai trĩu hoa và quả, tạo nên cảm giác phước lộc đầy cây vì hoa nở quanh năm và sai trĩu quả.

Ý nghĩa của cây sala

Cây sala cũng giống như cây bồ đề, mang rất nhiều ý nghĩa linh thiêng gắn liền với đạo Phật và cuộc đời Đức Phật Thích Ca. Chuyện kể rằng đức phật được sinh ra dưới bóng sala trong vườn Lumbini và chết giữa hai ở Kushinagar được tương truyền đến ngày nay. 

Xưa kia hoàng hậu Maya tới ngày gần sinh đã đi cùng đoàn tùy tùng về nhà cha mẹ để sinh, dọc đường cơn đau ập đến, bà dừng chân ngay tại gốc cây sala. Vì quá đau nên bà tìm nơi bấu víu vào, thật bất ngờ khi cây đã nghiêng mình xuống cho bà vịn. Ngay lúc đó cậu bé Siddharta đã ra đời và sau này qua quá trình tu luyện đã thành Đức Phật Thích ca. Chính vì vậy mang ý nghĩa to lớn đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn thường đến cầu xin.

Chùm hoa sala giống như thần rắn Naga xòe rộng mang để bảo vệ Đức Phật Thích Ca. Trên đoạn đường cuối trong chuyến vân du về Câu Thi Na, Đức Phật đã viên tịch giữa 2 cây sala. Khi Ngài vừa nằm xuống bỗng hoa nở rực rỡ và thơm mát giống như sự tiễn đưa về cõi niết bàn.

Cây sala gắn liền với sự linh thiêng của Đạo Phật nên thường được trồng ở chùa chiền và đền thờ theo Phật giáo. Cây mang ý nghĩa của sự hoan hỷ, hạnh phúc, bình yên đến khó tả. Từ đó giúp con người giác ngộ được nhiều điều và sống đúng với đạo lý làm người.

Cây sala mang ý nghĩa về sự bình an, hạnh phúc và may mắn
Cây sala mang ý nghĩa về sự bình an, hạnh phúc và may mắn

Những công dụng của sala

Cây sala ngày càng được trồng rộng rãi và được nhiều người yêu thích hơn. Cây không chỉ đẹp, nhiều ý nghĩa lớn lao mà còn có nhiều công dụng trong đời sống như dưới đây.

Công dụng trang trí

Cây sala là một loại cây thuộc thân gỗ cao lớn, hoa độc lạ rất đẹp mắt cùng hương thơm ngào ngạt làm nô nức lòng người. Chính vì vậy ngày càng có nhiều người trồng cây để trang trí cho khuôn viên quanh nhà và các điểm tâm linh phật giáo. Ngoài ra nhiều người lựa chọn trồng sala vì yếu tố phong thủy, mong muốn có sự bình an, may mắn và được đức Phật che chở trong cuộc sống. Đồng thời xua đuổi được tà mà và những linh khí xấu xa trong gia đình.

Công dụng chữa bệnh

Trong Đông y, cây sala dùng để điều trị nhiều bệnh khác nhau rất hiệu quả. Vỏ cây được chế biến thành các bài thuốc chữa lạnh bụng, cảm mạo, cảm lạnh và đau bụng,…Lá cây dùng để điều trị các cơn đau của cơ thể và bệnh sốt rét. Ngoài ra còn có thể làm ra bài thuốc từ hạt cây để giúp khử trùng vết thương, chống viêm và giảm sưng. Có thể thấy loài cây ý nghĩa cao cả này mang lại công dụng chữa bệnh tuyệt vời.

Sala là loại cây có nhiều công dụng trong đời sống
Sala là loại cây có nhiều công dụng trong đời sống

Có thể bạn quan tâm:

Công dụng làm thảo dược

Bạn đã từng uống trà thảo dược của cây sala chưa, rất ngon đấy. Hoa sala sau khi được phơi khô sẽ làm trà và uống hàng ngày với mùi thơm nhẹ nhàng. Trà này giúp con người tỉnh táo, thư giãn và ngủ ngon giấc hơn, khi đến chùa nếu thấy cây sala chắc chắn bạn sẽ được các sư thầy mời thưởng thức loại trà đặc biệt này. Vị trà thanh mát, độc đáo mang lại cảm giác bình an thật sự.

Công dụng lấy gỗ

Ngoài các công dụng trên, cây sala còn dùng để lấy gỗ phục vụ cho việc tạo ra các sản phẩm nội thất như tủ, bàn, ghế, giường,…Bởi vì vốn là thân gỗ lớn, sala có thân gỗ vô cùng chắc chắn nên rất tiện lợi trong việc làm các sản phẩm có chất lượng cao. Tuy nhiên về công dụng này ít được sử dụng, vì ở nước ta loại cây này không có nhiều trong sử dụng khai thác. Chủ yếu trồng để làm cảnh và trang trí trong khuôn viên của chùa đền. 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về đặc điểm, ý nghĩa và công dụng của cây sala. Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thật nhiều kiến thức về loại cây này.

Bài viết liên quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

PHỔ BIẾN NHẤT